Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Làm thế nào để nuôi con trưởng thành

1. Giao nhiệm vụ cho con thực hiện
Một nghiên cứu cho thấy, trẻ em thường xuyên làm việc nhà khi còn nhỏ sẽ tăng cảm giác trách nhiệm, sự tự tin và tự lập hơn.

>> tham khảo: ghế ăn dặm cho bé
Ông Julie Lythcott-Haims, tác giả cuốn "How to Raise an Adult" (Làm thế nào để nuôi một người trưởng thành) đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ thường xuyên giúp đỡ cha mẹ và mọi người khi còn nhỏ sẽ trở thành những người đồng sự đáng tin cậy, dễ đồng cảm hơn trong công việc và cuộc sống.
Để thúc đẩy và khuyến khích con chăm chỉ làm việc nhà, các bậc phụ huynh có thể đề ra các phần thưởng nhỏ và thú vị khi chúng hoàn thành nhiệm vụ.


2. Dạy con các kỹ năng xã hội cần thiết
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania và Đại học Duke đã theo dõi sự phát triển của hơn 700 trẻ ở Mỹ từ 5 tới 25 tuổi. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trẻ em có khả năng giao tiếp và giữ mối quan hệ tốt với bạn bè khi còn nhỏ có khả năng tự giải quyết vấn đề, kiềm chế cảm xúc, hợp tác tốt với đồng nghiệp trong tương lai tốt hơn.
Thêm nữa, trẻ có kỹ năng xã hội tốt dễ kiếm được một tấm bằng đại học và việc làm vào năm 25 tuổi so với những người có kỹ năng xã hội hạn chế.
“Việc giúp đỡ trẻ phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc là một trong những điều quan trọng nhất mà bố mẹ cần chuẩn bị cho con để chúng có một tương lai tốt đẹp” - Kristin Schubert, giám đốc chương trình tại Robert Wood Iohnson Foundation, nói.
>> xem thêm: xe scooter có nguy hiểm
3. Đặt kỳ vọng cao vào con
Theo kết quả khảo sát với 6.600 trẻ vào năm 2001, Giáo sư Neal Halfon và các đồng nghiệp tại Đại học California đã chỉ ra, những kì vọng cao của cha mẹ với trẻ sẽ giúp con có tương lai rộng mở hơn.
Kết quả từ nghiên cứu cho thấy: 57% trẻ đạt kết quả kém nhất có bố mẹ kỳ vọng chúng sẽ vào được đại học, trong khi 96% trẻ đạt kết quả cao nhất được kỳ vọng sẽ hoàn thành tốt chương trình học đại học trong tương lai.
Bởi vậy, các bậc phụ huynh nên đặt ra những mục tiêu cao hơn mong đợi của mình (tất nhiên vẫn trong tầm khả năng của con). Điều này giúp trẻ nỗ lực nhiều hơn, tránh cảm giác tự mãn vì đã hoàn thành một cách dễ dàng những mong muốn của bố mẹ.
4. Cha mẹ có trình độ học vấn cao
Một nghiên cứu năm 2014, do nhà tâm lý học Sandra Tang của Đại học Michigan đã chỉ ra, những bậc phụ huynh có trình độ học vấn cao có xu hướng nuôi dạy con đạt đến trình độ bằng hoặc cao hơn của mình.
Nghiên cứu này đã theo dõi 14.000 trẻ từ khi học mầm non vào năm 1998 tới năm 2007, phát hiện ra rằng những trẻ có mẹ trẻ (sinh từ lúc 18 tuổi trở xuống) có ít khả năng hoàn thành phổ thông và đại học hơn những đứa trẻ khác.
5. Dạy con học tính toán từ sớm
Nghiên cứu của các nhà khoa học với 35.000 trẻ ở Mỹ, Canada, Anh cho thấy, việc phát triển kỹ năng toán học sớm có thể trở thành một lợi thế rất lớn cho con trong tương lai.
“Làm chủ kỹ năng toán học sớm không chỉ giúp trẻ có được thành tích với môn toán tốt mà còn dự đoán thành tích nói chung trong tương lai của trẻ”, Greg Duncan, đồng tác giả nghiên cứu trên cho biết.
6. Phát triển mối quan hệ tốt với con
Nghiên cứu năm 2014 đã nhận định, những đứa trẻ nhận sự chăm sóc tốt trong 3 năm đầu đời sẽ không chỉ làm tốt hơn các bài kiểm tra ở trường mà còn có mối quan hệ tốt, đạt được nhiều thành tựu hơn ở đ tuổi 30.
Cha mẹ chính là người chăm sóc, nuôi dạy và đảm bảo một nền tảng tốt để con sẵn sàng khám phá thế giới.
Nhà tâm lý học Lee Raby đã chia sẻ rằng: “Đầu tư cho mối quan hệ tốt giữa con cái và các bậc phụ huynh sẽ mang đến những lợi ích lâu dài cho sự hình thành và phát triển nhân cách, tạo dựng thành công trong tương lai của trẻ”.
7. Ít bị căng thẳng
“Căng thẳng của các bà mẹ, đặc biệt khi họ gặp vấn đề trong công việc và cố gắng dành thời gian với con thực sự có ảnh hưởng không tốt tới trẻ”, đồng tác giả nghiên cứu Kei Nomaguchi nói. Vì vậy, phụ huynh nên dành thời gian chất lượng bên con trong giai đoạn đầu đời thay vì số lượng.
“Lây lan cảm xúc” là một hiện tượng tâm lý phổ biến. Vì vậy, nếu các bậc phụ huynh cảm thấy hạnh phúc sẽ lan truyền sang trẻ. Tương tự, nếu thường xuyên cảm thấy căng thẳng, buồn bã, cha mẹ sẽ truyền cảm xúc tiêu cực đó sang con.
8. Các bà mẹ không làm công việc nội trợ
Theo nghiên cứu của trường Đại học Harvard, những đứa con của bà mẹ có sự nghiệp thường có nhiều lợi thế hơn so với bà mẹ làm nội trợ ở nhà.
Kết quả đã chỉ ra, con gái của những mẹ đi làm xa nhiều khả năng có một công việc trong vai trò giám sát và kiếm được nhiều tiền hơn so với các bạn cùng trang lứa được nuôi dưỡng bởi các bà mẹ nghỉ ở nhà. Con trai của các bà mẹ làm việc xa nhà cũng có xu hướng biết nhiều về công việc gia đình và chăm sóc em nhỏ hơn.
9. Có nền tảng kinh tế vững chắc
Trưởng thành trong hoàn cảnh nghèo khó, nhiều khả năng hạn chế tiềm năng của con trẻ.
10. Đặt cho con một cái tên “đơn giản”
Nhiều nghiên cứu cho thấy cái tên có thể ảnh hưởng đến thành công của một người trong tương lai. Những người có những tên đơn giản, phổ biến, dễ phát âm thường thành công hơn.
11. Hiểu tầm quan trọng của dinh dưỡng và thói quen ăn uống
Những người thành công nhận ra rằng, thói quen ăn uống tốt có thể giúp bạn tập trung và làm việc được trong suốt cả ngày.
Tiến sĩ Catherine Steiner-Adair, tác giả của cuốn sách: “Sự mất kết nối lớn: Bảo vệ trẻ em và mối quan hệ với gia đình trong thời đại kỹ thuật số", đã chia sẻ, việc hình thành thói quen ăn uống ở con tốt cả về thể chất và tinh thần, đòi hỏi sự tham gia của cha mẹ. Phụ huynh cần làm gương tốt để con học thói quen ăn uống lành mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét