Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

Những điều cần biết về rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

Tiền tắt kinh là một công đoạn bao gồm rất nhiều sự thay đổi trong số đó rối loạn kinh nguyệt tuổi trung niên là dấu hiệu điển hình nhất trong thời kỳ tiền hết kinh như chu kỳ kinh nguyệt dài hoặc ngắn hơn thường thường, lượng máu ra ít hay không ít hơn, rong kinh, băng kinh…

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt tuổi tiền tắt kinh

Bởi vì sinh lý:
Bởi nang noãn trong buồng trứng mất đi mẫn cảm bằng estrogen, Vì vậy nang noãn bị giảm sút hẳn ít đi và phát dục không kỹ lưỡng, thậm chí không chín được để rụng thành trứng, estrogen gây đổi thay sự phát triển của niêm mạc tử cung, dẫn đến những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, do vậy chu kỳ kinh nguyệt không đều.
Vì bệnh lý
U xơ tử cung, u nang buồng trứng dẫn đến chu kỳ kinh nhiều hoặc xuất huyết không đều trong chu kỳ kinh nguyệt.
Polyp dạ con, cổ dạ con, polyp âm đạo: làm nên rong kinh, chu kỳ kinh nguyệt bất thường, xuất huyết âm đạo…
Ung thư cổ tử cung, tử cung: bởi vì tiền sử mắc các bệnh viêm nhiễm bởi vì virut HPV hoặc heppes, quan hệ vợ chồng sớm… gây máu rối loạn, đặc biệt là sau giao hợp, ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, ra máu không ít khi hành kinh…
>>> Liệu ngải cứu chữa rối loạn kinh nguyệt có kết quả không?

Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt tuổi tiền hết kinh

Kinh thưa: Là kinh nguyệt từ 35 ngày trở lên cho tới 3 tháng. Bởi ít xảy ra quá trình rụng trứng hoặc noãn bào bị thoái hóa trước khi rụng gây hiện tượng kinh Chào.
Kinh mau: Nếu chu kỳ kinh ngắn dưới 3 tuần hay ngắn hơn là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt kinh mau. Nguyên cớ là bởi vì nang noãn sớm lớn lên, tiến trình tiến triển rút ngắn.
Hiện tượng mất kinh: Là tình trạng không có kinh từ 3 tháng trở lên vì mất cân bằng, tụt giảm nội tiết tố, vận động của buồng trứng sút giảm, tâm lý e ngại trước sự đổi thay của chính mình,... Dẫn tới không ít chu kỳ không diễn ra xuất noãn.
Rong kinh: Là tình trạng chảy máu lâu ngày từ buồng tử cung, kéo dài trên 7 ngày. Có hai dạng rong kinh là rong kinh thực thể và rong kinh cơ năng.
Rong kinh thực thể là hành kinh kéo dài bởi có tổn thương ở tử cung hay tại buồng trứng như polyp tử cung, u xơ tử cung, viêm niêm mạc dạ con (những bệnh lý này thường diễn ra tại công đoạn tiền mãn kinh).
Còn trong rong kinh cơ năng là không tìm xuất hiện tổn thương tại các bộ phận trên, nguyên cớ chủ yếu là bởi không ổn định nội tiết tố nữ tuổi tiền mãn kinh
Cường kinh: Nếu trường hợp số ngày hành kinh lâu ngày trên 1 tuần, máu kinh ra rất nhiều trên 200 ml là tình trạng cường kinh. Tuổi tiền hết kinh do có nguy cơ thương tổn thực thể ở tử cung như u xơ cổ tử cung, polyp trong buồng dạ con, lạc nội mạc tử cung thực hiện dạ con không tụt bóp được tốt và chậm cầm máu. Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh có thực trạng sức khỏe về tăng huyết áp và rối loạn đông máu sẽ thực hiện gia tăng chứng cường kinh

Trị bệnh rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ tuổi tiền tắt kinh

Nội khoa: Bổ máu, thuốc ngừa thai nhằm những dấu hiệu khó chịu tiền tắt kinh, điều trị Progestin khi rối loạn kinh nguyệt tuy nhiên vẫn nên áp dụng thuốc tránh thai, cầu cứu từ công nghệ có chứa đựng progestin trong tử cung (IUD).
Ngoại khoa: với những trường hợp bệnh lý vì khối u, polyp, ung thư cổ dạ con, tử cung…
Bệnh án rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu có thể bắt gặp tại bất kể các bước nào của người phái nữ bởi nhiều nguyên do không giống nhau, bằng nữ giới bước vào tiến trình tiền màn kinh hiện tượng này hoàn toàn có thể xảy ra nhiều hơn. Vì vậy, khi có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ cần đi khám nam khoa để loại trừ các nguyên do tiền sử bệnh và trị bệnh khi cần phải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét