Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Bệnh lở miệng kéo dài bao lâu có lây không?

Chào bác sỹ Kim! Em đang có kế hoạch sinh em bé mà bị lở miệng nên muốn hỏi là bệnh lở miệng kéo dài bao lâu ạ? Liệu bệnh này có tự khỏi được không thưa bác sỹ? Em hiện đang duy trì chế độ ăn các món mát, không biết có làm những đốm đỏ, sưng và có dấu hiệu bị loét nhẹ tự lành được không? Em không muốn uống thuốc trong thời gian này vì sợ nếu nhỡ có thai thì nguy hiểm. Mong bác sỹ tư vấn giúp! Chân thành cảm ơn bác sỹ! (Hồ Ngọc Thủy – Hà Nội)

rang-lung-lay-phai-lam-sao-de-khac-phuc-hieu-qua-nhat

Trả lời :

Chào bạn Ngọc Thủy!

Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc: “Bệnh lở miệng kéo dài bao lâu, có tự khỏi không?” của bạn, Nha khoa Kim xin được giải đáp cụ thể như sau

Lở miệng là bệnh lý phát sinh do khá nhiều nguyên nhân. Trước kia, người ta vẫn nghĩ là do nóng trong cơ thể nhưng thực tế thì không phải như vậy. Y học hiện đại đã chứng minh rằng bệnh lở miệng do có một số điều kiện thuận lợi như siêu vi, các chất hóa học có trong kem đánh răng, cơ thể thiếu aci folic, thiếu sắt,… Ngoài ra, nguyên nhân còn được cho là do vi khuẩn Streptococcus, stress, hoặc do viêm nướu,…

Vì thế, chế độ ăn mát mà bạn đang thực hiện không có nhiều ý nghĩa trong trường hợp bị lở miệng. Nhưng dẫu sao cũng có thể giup cảm giác nóng rát ở miệng giảm bớt nên bạn vẫn có thể duy trì.

lở miệng có lây không

Bệnh lở miệng kéo dài bao lâu, có tự khỏi không?

Lở miệng là bệnh lý khá đặc biệt, nhiều khi bệnh tự phát rồi có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Thường bệnh sẽ kéo dài khoảng 1 – 2 tuần và tùy từng người và mức độ mà bệnh có thể khỏi nhanh hay chậm. Có người chỉ cần thay kem đánh răng là thì bệnh sẽ tự hết, có người lại phải dùng thuốc bôi, uống tùy tình trạng.

Cho nên, muốn xác định cụ thể trường hợp của bạn bệnh lở miệng kéo dài bao lâu, có thể tự khỏi hay phải uống thuốc thì cần được thăm khám cụ thể để khoanh vùng các nguyên nhân. Hoặc bạn chờ trong khoảng 1 tuần mà bệnh có dấu hiệu nặng hơn thì có thể đi khám. Bác sỹ sẽ tư vấn cho bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống và chải răng, thay kem đánh răng không có chất phụ gia như sodium lauryl sunfate. Sau 2 tuần vẫn chưa khỏi thì cần dùng thuốc.

Nếu bạn lo lắng đến vấn đề thai nghén, có thể thử để biết có thai hay không để bác sỹ chỉ định dùng thuốc. Một số loại thuốc có thể dùng như:

- Nước súc miệng Benadryl, Listerine

- Thuốc ngậm tại chỗ như Opovilione, Strepsils,…

Trong trường hợp đã có thai, bác sỹ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp và an toàn hơn cho bạn.

Nếu thấy lo lắng và tình trạng lở loét nướu quá nặng ảnh hưởng đến việc ăn uống thì bạn nên thăm khám sớm.

Cần được tư vấn bất cứ vấn đề gì hoặc thăm khám đê dự đoán bệnh lở miệng kéo dài bao lâu trong trường hợp của bạn, vui lòng liên hệ tới Trung tâm theo các thông tin hoặc tiện ích dưới đây, bác sỹ sẽ hồi đáp tận tình nhất cho bạn! Cảm ơn bạn đã quan tâm đến dịch vụ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét