Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2018

U23 Việt Nam truyền tải bài học quý cho nền giáo dục

Sự kiện nổi bật nhất tuần qua có thể kể đến chiến tích mà đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đã mang về cho cả nước. Không chỉ là truyền cảm hứng và lòng yêu nước cho mọi người, sự thành công cũng như nỗ lực của các cầu thủ còn truyền tải nhiều bài học quý giá về giáo dục dành cho giới trẻ.

U23 Việt Nam tiếp lửa cho thế hệ sinh viên
U23 Việt Nam tiếp lửa cho thế hệ sinh viên
Thành công của các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam đã cho chúng ta hiểu rõ hơn một vấn đề: học vấn không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công, đại học không phải là lựa chọn duy nhất để có thu nhập, đây cũng không phải phương thức duy nhất để bạn có thể cống hiến cho xã hội.
Bao lâu nay, người dân nước ta rất coi trọng học vấn, bao gồm các em học sinh cũng như các bậc phụ huynh. Song song với đó cũng có nhiều đứa trẻ nuôi trong mình ước mơ, hoài bão khác ngoài con đường đại học. Vậy mà, chính tư tưởng coi đại học là trên hết, chỉ có học mới thành tài đã vô tình chôn vùi những ước mơ đó, khiến các em phải đắm mình trong vòng luẩn quẩn học  và thi.
Có một thực tế thấy rõ ở Việt Nam hiện nay là các môn thể thao, năng khiếu bị xem nhẹ hơn rất nhiều so với các bộ môn văn hoá, thậm chí ở nhiều nhà trường các môn này còn được giảng dạy với tư tưởng chống chế hoặc “cho có”. Chính sự phân biệt đó đã vùi lấp tài năng, đam mê của nhiều bạn trẻ, các em bỏ qua đam mê của mình để chạy theo ước mơ của bố mẹ và sự đốc thúc của thầy cô. Dẫu biết việc học là quan trọng nhưng học không phải trên hết.
Thời gian gần đây, một nhóm học sinh THPT tại TPHCM đã sản xuất một bộ phim dài tập về đời sống học trò và nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Cũng trong dịp đó, phó hiệu trưởng nhà trường đã ngậm ngùi chia sẻ về sự hạn hẹp của môi trường giáo dục nước ta, việc quá đặt nặng kiến thức, điểm số, thiếu môi trường phát triển có thể làm thui chột tài năng của nhiều em học sinh.
Liên hệ với U23 Việt Nam, điều gì đã khiến họ nhận được sự hâm mộ, chào mừng của người dân cả nước? Thành tích? Huy chương bạc? Không đâu! Điều đó chỉ là một phần, quan trọng hơn là người hâm mộ quý trọng sự nỗ lực, bền bỉ và đam mê của họ, các cầu thủ đã chiến đấu hết mình để đạt được kết quả xứng đáng. Và để đạt được những thành tích ấy, việc rèn luyện một cách nghiêm túc, quy củ là điều mà họ đã thực hiện trong suốt nhiều năm qua.
Trong số những cầu thủ của u23 Việt Nam, có cầu thủ trả lời phỏng vấn từ phóng viên nước ngoài bằng tiếng Anh lưu loát chứng tỏ quá trình rèn luyện, thi đấu và tiếp xúc nhiều đã giúp họ có được kết quả xứng đáng. U23 Việt Nam đã trình diễn những trận đấu đẹp, chiến đấu hết mình và không cay cú chuyện thắng thua. Dù kết quả mà họ mong muốn trong trận chung kết còn nhiều hơn nữa nhưng điều đó không phải là tất cả, quan trọng là họ đã thể hiện tinh thần cầu tiến, ý chí sắt đá để chiến đấu vì màu cờ sắc áo của dân tộc.
Chưa dừng lại ở đó, bài học giáo dục ma chúng ta nhận được từ đội tuyển U23 Việt Nam còn là vai trò của người thầy dẫn dắt toàn đội đi đến thành công. Sự thay đổi về tư duy, lối đá rõ rệt của đội là nhờ những kiến thức và kinh nghiệm quý báu của huấn luyện viên Park Hang Seo.
Thầy Park Hang Seo chỉ sau vài tháng tiếp nhận đội tuyển đã quan sát và nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng cầu thủ, giúp họ thêm tự tin và có tinh thần chiến đấu hăng hái, tự tin hơn cho dù đối thủ của họ là ai, mạnh mẽ như thế nào.
Quan trọng nhất trong giáo dục là trao cho trẻ sự tự tin vào bản thân và thầy trò ông Park Hang Seo là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó. Một khi có tinh thần học hỏi, cầu tiến, có ý chí bền bỉ thì con đường đi đến thành công sẽ không còn xa. Thế nhưng, có thể nhận thấy rõ một điều là giáo dục nước ta chưa chú trọng vào vai trò của người thầy, thậm chí nhiều người thầy cũng chưa thực sự làm tốt vai trò của mình. Thay vì truyền cho học trò của mình sự tự tin, ý chí nỗ lực thì những người thầy ấy lại khiến cho các em trở nên sợ hãi, tự ti và áp lực.
Tư duy trong bóng đá Việt Nam đã thay đổi rõ rệt, giáo dục cũng nên thay đổi để có được nhiều thành tựu hơn,  quan trọng là ươm mầm thành công những tài năng trẻ để các em cống hiến cho xã hội. Lúc đó, sẽ không chỉ có  Tiến Dũng, Quang Hải, Văn Thanh, Xuân Trường, Công Phượng ở nhiều lĩnh vực mà còn có rất nhiều, rất nhiều em nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét