Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

Bệnh vôi hóa cột sống là gì?

Vôi hóa đốt sống gây ra các cơn đau vùng cổ, vùng lưng, mỏi vai gáy rồi lan nhiễm xuống cánh tay và chân gây, cứng khớp...khiến người mắc bệnh đi lại khó khăn. Nếu để về lâu dài không điều trị bệnh sẽ làm cho những chuyển biến. Vậy lý do, biểu hiện và phương pháp ngăn chặn vôi hóa cột sống như thế nào?

Tìm hiểu về bệnh vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống là vì sự lắng tụ canxi trên các dây chằng bám vào thân cột sống hay những mấu gai, mấu ngang của cột sống làm cột sống có gai khiến người mắc bệnh đau nhức, tê mỏi vùng cột sống.
Người trung niên, thân thể cao tuổi là đối tượng dễ mắc mắc vôi hóa cột sống, nhưng tỉ lệ bạn nam dính bệnh vôi hóa cột sống cao hơn thiếu nữ do họ mỗi ngày lao động nặng. Tuy vậy, chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh cũng dễ dính vôi cột sống.

Nguyên nhân gây vôi hóa cột sống?

- Do sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, tuổi càng cao xương khớp càng giòn và kém linh hoạt
- Đặc thù nghề nghiệp: Bệnh xảy ra phổ biến ở một số thân thể làm việc nặng nhọc, thường xuyên khuân vác vật nặng, đứng ngồi quá lâu.
- Người thừa cân, béo phì làm phát triển áp lực lên xương khớp, khiến cột sống mau chóng bị suy yếu, thoái hóa và dẫn đến vôi cột sống.
- Dân văn phòng, giới trẻ lười vận động, ít tập thể dục, ngồi nhiều làm giảm quá trình lưu thông máu đến một số khớp xương. Các sụn khớp bị hao hụt dưỡng chất sẽ nhanh chóng mắc bào mòn, xốp và suy yếu… là những yếu tố dễ gây nên bệnh.
- Chế độ chất dinh dưỡng không khoa học: hao hụt chất bổ chuyên biệt dành cho xương khớp làm một số tế bào sụn dính mòn, bong tróc đồng thời xương dưới sụn mắc xốp và yếu đi, là những nguyên nhân thúc đẩy sự hình thành và gia tăng bệnh.

Dấu hiệu nhận biết vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống thường hiện diện ở vị trí cổ và lưng
- Nếu mắc vôi cột sống ở cổ thì sẽ xuất hiện các cơn đau nhức, tê mỏi vùng vai gáy. Cứng một số khớp, khó cúi ngửa cổ, quay sang hai bên. Cơn đau có thể truyền lên đầu hoặc lây xuống bả vai, cánh tay. Kèm theo cảm giác tê bì cánh tay, ngón tay.
- Nếu bị vôi cột sống thắt lưng, người bệnh sẽ có cảm giác đau lưng, nhức mỏi khi vận động mạnh. Nếu để lâu dài, không chữa trị sớm có thể gây chèn ép, tác hại tới rễ thần kinh gây đau từ thắt lưng xuống mông, sau đùi và bàn chân. Có khả năng kèm theo tê bì, ngứa ran bàn chân, ngón chân, thậm chí là teo cơ, bại liệt.

Làm thế nào để ngăn ngừa vôi hóa cột sống

- Trong sinh hoạt hoạt động ngăn ngừa mang vác quá sức; giảm một số sự khác thường mạnh, đột ngột, sai tư thế, không đứng hay ngồi lâu ở một tư thế để giảm áp lực lên cột sống.
- Người bệnh được khuyên nên duy trì cân nặng ở mức phù hợp, phòng ngừa thừa cân, béo phì
- Thêm những hoạt động thể chất, vừa sức thông qua những bộ môn như đi bộ, yoga, khiêu vũ, bơi lội, đạp xe đạp... Để tăng cường khả năng lưu thông máu đến nuôi dưỡng những khớp, đề phòng tình cảnh co cứng cơ.
- Bổ sung một vài chất dinh dưỡng thực phẩm giàu canxi, vitamin C, D, E, K, omega-3… ngăn chặn uống rượu bia, thuốc lá, thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, nhất quyết dùng những thức ăn chứa nhiều đạm, muối…
Trên đây là một vài thông tin về bệnh vôi hóa cột sống. Hy vọng bổ ích với bạn đọc và đừng quên đồng hành cùng coxuongkhopanviet.com để bỏ túi tăng cường những kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe có ích nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét