Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Ẩm thực món ngon ngày tết miền Tây

Người dân miền Tây thật thà chất phác, mâm cỗ người miền Tây cũng đậm chất dân giã và mang nét truyền thống riêng của vùng miền. Những món ngon ngày tết miền Tây sẽ tăng thêm hương vị độc đáo trong bàn tiệc đầu xuân của người Việt. Hãy cùng chúng tôi khám phá các món ăn ngon của miền sông nước trong những ngày đầu năm mới qua bài viết dưới đây.

Các loại nem chả 

Nem chả là món ăn truyền thống trong ngày Tết trên cả 3 miền đất nước.Trong ngày Tết, ngoài các loại chả lụa, chả bò quen thuộc, người miền Tây còn sáng tạo ra nhiều loại chả đẹp mắt. 

Tiêu biểu như chả hoa ngũ sắc có lớp ngoài là trứng tráng, bên trong là pate, thịt băm, mộc nhĩ, cà rốt cùng lòng đỏ trứng muối. Một món chả độc đáo khác là gà rút xương nhồi pate, món ăn vừa ngon lại vừa ấn tượng.

Khô nhái An Giang

Khô nhái An Giang được người dân miền Tây gọi bằng cái tên mỹ miều “mỹ nữ chân dài”. Đây là món ăn đặc sản nổi tiếng của người dân An Giang. Đặc biệt, vào những ngày tết thì món này lại càng được lựa chọn và tiêu thụ nhiều hơn.

Cách chế biến món ngon ngày tết miền Tây này cũng khá kỳ công và cần nhiều thời gian. Người ta bắt những con nhái ở ngoài đồng ruộng về. Sau khi đã sơ chế, làm sạch thì tẩm ướp mật ong và các loại gia vị rồi đem phơi cho khô. 

Khi ăn, họ lấy ra chiên giòn lên, ăn cùng với mắm hoặc ăn không đều là những mồi nhậu vừa thơm ngon vừ lý tưởng cho những ngày tết cổ truyền.

Mứt chuối phồng

Mứt chuối phồng (hay còn gọi là kẹo chuối/bánh chuối) là một món đặc sản đặc trưng của người dân Đồng Tháp rất được yêu thích, đặc biệt là trong dịp tết nguyên đán.

Mứt chuối có hương thơm của gừng, của mè, dậy mùi của chuối. Cắn thử một miếng bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của chuối, vị bùi bùi của lạc rất hấp dẫn. Mứt chuối dẻo quánh được bao bọc bởi độ giòn tan của lớp bánh tráng bên ngoài, thưởng thức vô cùng thú vị. Món mứt chuối thích hợp khi nhâm nhi với chén trà để ngày tết thêm phần thi vị và đậm tình con người miền Tây.

Bên cạnh mứt chuối thì miền Tây còn là vựa hoa quả lớn nhất cả nước, ngày Tết người dân còn tự tay làm rất nhiều loại hoa quả sấy khác nhau. Có thể kể đến mít sấy vàng ươm, mứt khoai giòn ngọt, mứt bưởi xanh mát,...

Bánh tét lá cẩm Cần Thơ

Nếu bánh tét ngọt là niềm tự hào của người dân miền Tây nói chung thì bánh tét lá cẩm là đặc sản của vùng đất Tây Đô. Khác với kiểu bánh truyền thống sẽ có nhân chuối và nhân đậu xanh, món bánh tét lá cẩm có 4 loại nhân khác nhau, gồm nhân chuối, nhân đậu ngọt, nhân mỡ và nhân thịt muối thập cẩm. 

Trong đó, bánh nhân đậu và chuối được gọi là bánh chay, còn bánh nhân mỡ và thịt muối là bánh mặn.

Các loại mắm Gò Công

Mắm tôm chà là - đặc sản của xứ Gò Công vì hiện chỉ có khoảng 5 gia đình còn tiếp tục làm làm loại mắm này tại địa phương. Loại mắm này thường dùng làm nước chấm thịt ba rọi luộc cuốn với rau sống và bún tươi, xóa tan đi cảm giác ngấy dầu mỡ của các món ăn trong ngày Tết. 

Bên cạnh đó còn có nhiều lại mắm khác được nhiều người và khách du lịch yêu thích như mắm còng lột, mắm ruốc...

Trên đây là những món ngon ngày tết miền Tây mới lạ và khác biệt hơn so với những vùng miền khác. Bạn hãy lưu lại để chuyến du lịch về miền Tây ăn tết thêm ý nghĩa và trọn vẹn nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét