Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Bỏ túi 5 món ngon đãi tiệc làm cỗ

Mâm cỗ đãi khách là một nét văn hoá truyền thống tốt đẹp từ xa xưa của dân tộc Việt. Mỗi một vùng miền lại có những món ăn trong mâm cỗ đặc trưng riêng biệt, song đều là những món ăn được gia chủ cầu kỳ chuẩn bị với tấm lòng thành. Với 5 món ngon đãi tiệc làm cỗ dưới đây, bạn sẽ có ngay mâm cỗ ngon để chiêu đãi người thân, khách khứa trong dịp cúng giỗ, đám hiếu hay mừng thọ tại nhà.

Gà ta hấp lá chanh

Gà hấp được xem là một món ăn truyền thống nhất định không thể thiếu trong các mâm cỗ, bữa tiệc. Gà mang ý nghĩa tốt đẹp theo quan niệm xưa, vì thế ông bà ta thường nói làm cỗ mà không có gà thì không phải là mâm cỗ. 

Đặc biệt là món gà ta hấp lá chanh, mềm dai và ngọt thịt kết hợp với mùi thơm của lá chanh, món ăn ngon quá không cầu kì mà lại chiều lòng người.

Mâm cỗ giỗ đầy đủ

Chả giò nem rán

Chả giò được xem là món ăn truyền thống đơn giản lại thơm ngon trong mâm cỗ của người Việt. Từng miếng chả giò được ăn kèm với rau sống, dưa chuột và chấm với nước mắm chanh ớt mang lại cho món ăn cảm giác vô cùng hấp dẫn. 

Có nhiều cách chế biến món chả giò nem rán khác nhau. Truyền thống nhất là làm từ thịt nạc và mộc nhĩ (nấm mèo), độc lạ hơn có thể làm nem hải sản, chả giò tôm thịt,...

Món chả giò tôm thịt giòn thơm ở phần vỏ kết hợp với vị ngọt của thịt và tôm sẽ mang lại cảm giác thơm ngon ngất ngây cho người thưởng thức. 

Nộm đu đủ

Món nộm đu đủ xanh chua chua và giòn giòn ngon sẽ khiến cho khách khứa khi đến dự tiệc nhà bạn phải vừa ăn vừa xuýt xoa khen ngợi. Cách làm món này cũng rất đơn giản, các bạn có thể tham khảo như sau:

Đu đủ xanh đem sơ chế và thái thành sợi nhỏ rồi cho vào bát to để trộn, thêm 1 thìa cafe muối rồi bóp cho đu đủ ngấm muối. Sau đó đảo đều lại rồi vắt cho đu đủ kiệt nước và cho ra bát khác.

Tiếp theo là pha nước trộn nộm. Bạn dùng khoảng 1-2 quả chanh vắt lấy nước rồi thêm 1 thìa cafe đường, 1 thìa tỏi băm và 1 chút mù tạt cay nồng đặc biệt rồi khuấy đều cho vừa miệng, sau đó đổ hỗn hợp vào trong bát đu đủ và trộn thật đều lên. Cuối cùng bạn trình bày nộm ra đĩa, rắc lạc đã rang lên, trước khi ăn bạn nhớ trộn nộm đều lên mùi vị sẽ vô cùng hấp dẫn nhé.

Mực hấp gừng

Nhắc đến một trong 5 món ngon đãi tiệc làm cỗ tuyệt đối không thể bỏ qua các món ăn từ hải sản, nhất là mực. 

Mực hấp gừng dai giòn, khi ăn cảm giác từng miếng giòn sật sật, từng miếng mực mềm ngọt đậm đà. Kết hợp với vị thơm của gừng và nước chấm ngọt ngọt thực sự rất hấp dẫn cả về màu sắc lẫn hương vị.

Bên cạnh đó, các món ăn chế biến từ hải sản khác cũng rất được lòng mà bạn có thể chế biến như mực xào chua ngọt, tôm hấp, salad hải sản,...

Xôi cốm dừa

Xôi là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ, xôi như là một món ăn truyền thống và xôi cốm thực sự là một lựa chọn hoàn hảo. Xôi cốm dẻo, thơm ngon và vị bùi của dừa. Tất cả tạo nên một hương vị hoàn hảo.

Trên đây là 5 món ngon đãi tiệc làm cỗ nổi bật trong kho tàng ẩm thực phong phú của người Việt mà bạn đọc có thể tham khảo. Những món ngon trong mâm cỗ cho dù quý hiếm đắt tiền hay dân dã bình dân đều thể hiện tấm lòng thành của gia chủ, đều rất đáng quý. Tuỳ thuộc từng vùng miền, hay mùa ẩm thực riêng biệt mà bạn có thể sáng tạo thêm các món ăn mới lạ hấp dẫn khác nhé. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét