Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Bệnh viêm gan B có dẫn đến xơ gan không?

Em chào bác sĩ, 
Em (nam) 27 tuổi, 2 tuần trước em đi kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm máu mới biết bị benh gan B (HBsAg và HBeAg dương tính). Thưa BS, bệnh của em có nguy hiểm không? Em vừa đọc bài viết trên AloBacsi.vn: “Cảnh giác với 3 con đường lây nhiễm viêm gan” và được biết bệnh này rất dễ dẫn đến xơ gan. Mong BS giải thích thêm giúp em? Xin cảm ơn BS rất nhiều!
(Nguyễn Thanh Bình - TPHCM)
Thanh Bình mến,
Xét nghiệm của em có HBsAg và HBeAg dương tính chứng tỏ em đang bị bệnh viêm gan do siêu vi B thể hoạt động và khả năng lây lan cao.
Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm siêu vi B cao. Đây là căn bệnh lây lan lặng lẽ, đa số người bị nhiễm siêu vi B đều không biết mình bị nhiễm và có thể vô tình lây sang người khác.
Virus viêm gan B là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm gan mạn tính và xơ gan.
Đường lây truyền chủ yếu là từ mẹ sang con trong lúc sinh, đường tình dục, đường máu. Khi bị nhiễm virut viêm gan B sẽ có 3 khả năng sau: 65% người nhiễm sẽ không có triệu chứng (dễ lây lan), 25% người nhiễm có thể viêm gan cấp, 10% sẽ bị viêm gan mạn tính.
Trong số người bệnh gan mạn tính có 70 - 90% sẽ trở thành người lành mang virus truyền bệnh (có thể lây truyền cho người khác nếu quan hệ tình dục, cho máu, mang thai) và 10 - 30% về sau bị xơ gan và ung thư gan.
Việc phát hiện và điều trị sớm viêm gan B mạn tính giúp ngăn ngừa biến chứng xơ gan và ung thư gan.
Vì vậy, em nên đến BV Nhiệt Đới khám, theo dõi và điều trị lâu dài, kết hợp làm thêm các xét nghiệm: chức năng gan, định lượng virus. Dựa vào kết quả xét nghiệm bác sĩ sẽ có hướng điều trị và tư vấn thích hợp cho em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét