Thứ Hai, 14 tháng 9, 2020

Món chạch nướng mọi ăn là ghiền ngay

 “Nhất nướng nhì chiên tam xào tứ luộc” là câu mà ông cha ta xưa đã đúc kết về độ ngon khi chế biến món ăn. Các bạn đã biết nhiều món ăn ngon làm từ chạch như chạch om chuối, chạch nấu chua...Vậy món chạch nướng mọi thì sao nhỉ? Thử sáng tạo với món chạch nướng xem sao nhé!

Giá trị dinh dưỡng của con chạch

Chạch là động vật sống dưới nước có hàm lượng dinh dưỡng cao và bổ dưỡng không kém chim bồ câu. Các chất dinh dưỡng trong chạch cũng rất đa dạng và phong phú như: Vitamin B1, B2, niacin, Protein 18,4-22,6 g,  51-459 mg canxi, 2,8-2,9 g chất béo, 100-117 kcal calo, 154-243 mg phốt pho, 2,7-3,0 mg sắt (tính trung bình trên 100g chạch).

Ngoài ra chạch cũng rất giàu spermidine và nucleoside là những chất để tạo ẩm cho da và tăng tính đàn hồi, tăng đề kháng.

Món chạch nướng mọi nói riêng hay món ăn từ chạch nói chung đều tốt cho sức khỏe. Có tác dụng bổ sung năng lượng, giảm nhiệt, bổ gan, chữa vàng da và rất tốt cho đối tượng nam giới, trẻ em, người thể trạng yếu và hay đổ mồ hôi vào ban đêm.

Nguyên liệu chuẩn bị để làm chạch nướng mọi

Để món chạch nướng ngon bạn cần chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ như sau:

  • Cá chạch
  • Vài nhánh sả
  • Vài thẹp tỏi
  • Nước mắm
  • Dầu ăn
  • Tiêu
  • Bột ngọt

Ngoài ra dụng cụ bạn cần chuẩn bị đó là bếp than nướng, vỉ nướng, than hoa. Nguyên liệu và dụng cụ khá đơn giản phải không nào. Toàn là những gia vị cơ bản trong căn bếp, chỉ có cá chạch bạn phải đi chợ mua.

Các bước làm món chạch nướng mọi ngon ngất ngây

Các món nướng ngon hay không phụ thuộc rất lớn vào các bước làm. Từ khâu sơ chế đến tẩm ướp làm sao cho vừa thấm, canh than đỏ vừa để nướng. Quy trình chi tiết món chạch nướng như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Cá mua về cần rửa sạch, kiểm tra mang cá có đất không để lấy cho hết đất rồi để ráo nước.
  • Cây sả bóc lớp vỏ ngoài, rửa sạch rồi đem chẻ đôi, tỏi đem băm nhỏ.
  • Lấy 1 tô nhỏ pha chế gia vị gồm nước mắm, bột ngọt, đường, tiêu, tỏi rồi khuấy đều cho đến khi tan.

Bước 2: Tẩm ướp cá với gia vị

Sau khi cá đã ráo nước cho tô gia vị đã làm sẵn ở bước sơ chế đem cho vào bụng cá. Để như vậy ướp khoảng 20 phút để ngấm đều gia vị. Sau đó nhét tiếp phần sả đã chẻ đôi vào bụng cá cùng tỏi băm.

Bước 3: Nướng cá

Sau khi tẩm ướp xong chúng ta đem chạch đi nướng mọi. Muốn chạch nướng mọi ngon hãy lót 1 phần sả lót lên vỉ nướng rồi sắp cá lên sau. Nướng đến khi cá có mùi thơm và chín vàng thì chuẩn bị lấy cá xuống. Trước khi lấy cá ra hãy quét thêm 2 mặt cá một lượt nước ướp cá còn dư. Để nướng tiếp khoảng 2 phút là được.

Bước 4: Hoàn thành

Món chạch nướng như vậy là đã hoàn thành, tuy nhiên nên nhớ trong quá trình làm nước ướp bạn chỉ nên bỏ 1 chút xíu nước mắm cho có mùi thôi. Để ăn món chạch nướng cần chuẩn bị với muối hạt giã với ớt xanh và ít giọt chanh. Chuẩn bị thêm dĩa dưa leo ăn kèm nữa cũng được.

Món chạch nướng mọi ăn lai rai nhâm nhi cùng vài ngụm bia thì ngon không gì bằng.

Lưu ý gì khi ăn chạch nướng mọi?

Món cá chạch hàm lượng dinh dưỡng cao nên rất tốt và bổ. Tuy nhiên người nào yếu bụng hoặc hay bị dị ứng không nên ăn. Ngược lại đây là món ăn cực kỳ thích hợp với những ai bị thiếu máu, viêm gan, bệnh tim mạch và tăng huyết áp.

Nếu bạn muốn thưởng thức trọn vị món chạch nướng mọi từ đầu bếp tài hoa hãy tới ngay với Thực phẩm 29. Đảm bảo ăn 1 lần là nhớ mãi không quên. Hi vọng với bài chia sẻ này bạn đã có thể vào bếp làm được món ăn vừa đơn giản lại ngon để mọi người cùng thưởng thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét