Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Phương pháp điều trị viêm gan B hiệu quả nhất

Cách đây 1 năm chồng tôi phát hiện viem gan B dạng vi rút đang hoạt động với số lượng 9.000.000 Copies/ml. Bác sĩ cho dùng Lavudin 100mg (của hãng glaxosmith) chồng tôi dùng đều đặn vào giờ nhất định suốt 13 tháng và đã xét nghiệm ba lần định lượng phân tử HBV-DNA âm tính .
Bác sĩ chỉ định dừng thuốc và 3 tháng sau xét nghiệm định lượng lại thì bệnh lại tái phát vói số lượng 20.200.000 Copies/ml. Chúng tôi rất băn khoăn và nghi ngờ kết quả có khi nào sai lệch không và chồng tôi lại làm tiếp một xét nghiệm nhưng lấy tên khác thì kết quả lại tăng lên 30.800.000 Copies/ml sự sao chép của virut tăng quá nhanh trong vòng một tuần lễ.
Hiện tại tôi rất lo lắng về bệnh tình của chồng tôi. Bác sĩ điều trị bảo rằng phải dùng thuốc lại và lần này dùng kết hợp giữa Lavudin 100mg và Adepovir10mg. Liệu tình hình bệnh như vậy có thể chữa khởi không Tôi rất mong có được lời khuyên cũng như lời hướng dẫn chân thành về phương pháp điều trị nào tốt nhất cho chồng tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn . (Lê Thị Thúy Nga)
viem gan b

Trả lời:
Lamivudin được dung nạp khá tốt mà lại gây đột biến. Trong tương lai, phải kết hợp thêm thuốc đang thử nghiệm, nhưng chưa được phép dùng trong điều trị viem gan sieu vi và mạnh dạn hơn nữa để không lo ngại siêu vi sinh đột biến.
Thực ra thuốc trên là để điều trị bệnh nhiễm HIV nhưng người ta thấy có tác dụng với virus viêm gan B nên được sử dụng để điều trị viêm gan có hiệu quả tốt và được phổ biến rộng rãi trong điều trị viêm gan. Tuy nhiên, thuốc điều trị viêm gan khác như Interferon, Zeffix hay thuốc điều trị HIV đều có độc tính cao và chỉ dùng điều trị khi có chỉ định. Các nghiên cứu cho thấy nếu điều trị đúng thì có tới 70% các trường hợp xét nghiệm về âm tính trong khoảng 3-6 tháng điều trị. Tuy vậy do tỷ lệ tái phát cao, nhiều khi phải điều trị kéo dài. Nếu điều trị tốt thì không để lại biến chứng sang viêm mạn, xơ gan, ung thư gan,... như bạn lo lắng. Điều trị tốt là phải đúng cách kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi theo chỉ dẫn và có theo dõi thường xuyên đến ổn định thì thôi.
Thuốc điều trị của Việt Nam có nhiều như Abivina, LIV 94, Vitex,... từ nguồn thảo dược, giá rẻ và khá hiệu quả; các hiệu thuốc đều có bán dùng theo chỉ định của bác sĩ.
Trong điều trị viêm gan, quan trọng cả ăn uống và nghỉ ngơi; ăn nhiều thịt, giảm mỡ, hạn chế uống rượu bia, sữa cũng không nên uống nhiều, ăn mỗi ngày một quả trứng cũng tốt cho gan, nên ăn nhiều rau quả tươi hàng ngày giúp cho chức năng gan hoạt động tốt.
Bạn nên dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ và và không phải lo lắng gì; trường hợp còn dương tính nhưng cơ thể khoẻ mạnh, các xét nghiệm bình thường, những thăm dò chức năng gan ổn định thì chồng bạn sống và làm việc bình thường; vẫn sinh con, nhưng lưu ý là nên tránh lây nhiễm cho mọi người thân bằng tiêm phòng, hiệu quả cao việc tránh nhiễm virus viêm gan B.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét