Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2019

Vắc xin 5 trong 1 ComBE Five có tốt không?

Tính đến hiện giờ, vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem đã chính thức ngừng vận dụng ở Việt Nam. Vậy, thay vì vắc xin Quinvaxem, bây giờ những loại vắc xin 5 trong 1 nào đã và đang được bộ Y tế cho vào chương trình tiêm chủng mở rộng, những loại vắc xin này có khác gì đối với vắc xin cũ không. Mẹ cần cẩn trọng gì khi tiêm vắc xin cho bé? Lúc nào bé cần được tiêm vắc xin?

1. Vắc xin 5 trong 1 như thế nào ?

Vắc xin 5 trong 1 là vắc xin tổng hợp gồm cả 5 dược liệu để đề phòng 5 bệnh lây truyền.
Theo chương trình tiêm chủng mở mang, vắc xin 5 trong 1 (Quinvaxem hay ComBE Five) được tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi nhằm ngừa các bệnh lây lan phổ rộng gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi bởi vì virus HiB và viêm gan B.
Vắc xin 5 trong 1 sử dùng trong chính sách dịch vụ (Pentaxim) là vắc xin tiêm cho trẻ từ 2 đến dưới 24 tháng tuổi để phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ/viêm phổi vì virus HiB

2. Thời điểm nào thì trẻ có thể được tiêm vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1?

Mũi vắc xin 5 trong 1 hay 6 trong 1 trong chính sách dịch vụ trước nhất có thể tiêm khi trẻ được 6 tuần tuổi bởi có chất chứa dược liệu ho gà vô bào. Tuy nhiên, theo Thông tư số 38/2017/TT-BYT ngày 17/10/2017 của Bộ Y tế về ban hành danh mục bệnh lây truyền, phạm vi và đối tượng phải áp dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc quy định tiêm vắc xin cộng tác chứa bạch hầu, ho gà, uốn ván này khi trẻ được 2 tháng tuổi. Trẻ được tiêm 3 mũi vào lúc 2, 3, 4 tháng tuổi và khoảng biện pháp giữa các mũi tiêm tối thiểu là 1 tháng. Mũi thứ 4 được tiêm nhắc lại vào lúc trẻ được 18 tháng tuổi và chớ nên quá 24 tháng tuổi.
Tùy thuộc thực tế mà lịch tiêm vắc xin hoàn toàn có thể chậm hơn (do tình trạng hết vắc xin hoặc trẻ bị ốm), Dẫu vậy không được để quá muộn, cần phải tiêm ngay khi có vắc xin hoặc khi trẻ khỏi bệnh, hạn chế để lâu sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh của trẻ do không nên tiêm đầy đủ liều, trước khi tiêm cần biết sự thăm khám sàng lọc và trả lời của cán bộ y tế để cam kết mũi tiêm hiệu quả và đảm bảo không nguy hiểm.
Không tiêm vắc xin cho trẻ khi:
  • Trẻ có tiền sử sốc hay phản ứng nặng sau tiêm chủng vắc xin lần trước (có cùng thành phần): sốt cao trên 39°C kèm co giật hoặc dấu hiệu não/màng não, tím tái, khó thở.
  • Trẻ có tình trạng suy chức năng những bộ phận (như suy vẩu hàm trên hấp, suy tuần hoàn, suy tim, thận hư, suy gan....)
  • Trẻ suy giảm miễn nhiễm (bệnh suy giảm miễn nhiễm bẩm sinh, trẻ lây nhiễm HIV chu trình lâm sàng IV hoặc có biểu hiện suy giảm miễn nhiễm nặng) chống chỉ định tiêm chủng các loại vắc xin sống.
  • Không tiêm vắc xin BCG cho trẻ tạo thành từ mẹ bị nhiễm HIV mà không nên trị bệnh đề phòng lây lan từ mẹ sang con.
  • Những trường hợp chống định hướng khác theo hướng dẫn của nhà cung cấp đối với mỗi loại vắc xin.
Các tình trạng tạm hoãn tiêm vắc xin:
  • Trẻ mắc các bệnh giai đoạn đầu, đặc biệt là những bệnh nhiễm trùng.
  • Trẻ sốt ≥ 37,5°C hay Phan thân nhiệt ≤ 35,5 °C (đo nhiệt mức độ tại nách).
  • Trẻ mới áp dụng các sản phẩm globulin miễn dịch trong vòng 3 tháng trừ trường hợp trẻ đã và đang vận dụng globulin miễn nhiễm trị bệnh viêm gan B.
  • Trẻ đang hoặc mới kết thúc đợt trị bệnh corticoid (uống, tiêm) trong vòng 14 ngày.
  • Trẻ có cân nặng nề dưới 2000g.
  • Những tình trạng tạm hoãn tiêm chủng khác theo chỉ dẫn của nơi sản xuất với từng loại vắc xin
Khi tiêm vắc xin bé có thể mắc phải 1 vài tác dụng phụ sau:
  • Sốt nhẹ (dưới 38,5 0C).
  • Sưng đau đớn, tấy đỏ tại chỗ tiêm.
  • Hoặc cáu kỉnh, quấy khóc.
  • Chán ăn, lười bú, không dễ ngủ.

3. Mẹ cần cẩn trọng gì khi tiêm vắc xin cho bé ?

3.1. Cần phải chuẩn bị gì trước khi tiêm vắc xin

Nên quan sát xem trẻ có đang khỏe mạnh hay có bị bệnh nào không? Nếu có rối loạn hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, cha mẹ cần thông báo cho bác sỹ và nhân viên tiêm chủng để được thăm khám và giải đáp coi trẻ có đủ tình cảnh tiêm chủng hoặc không?
Khi đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 Hay như 6 trong 1, phụ huynh Cần chú ý mang theo sổ tiêm chủng Hay như các giấy tờ mối liên quan đến những lần tiêm chủng trước, sổ xét nghiệm bệnh, sổ dưỡng chất.
Sử dụng đồ cho trẻ sao cho thuận lợi khi tiêm bắp tại vùng đùi của trẻ.

3.2. Chăm nom trẻ sau khi tiêm vắc xin

  • Cần phải ở lại tại Trung tâm tiêm chủng 30 phút để được quan sát phản ứng sau tiêm, đề phòng có không ổn định diễn ra, sẽ được khắc phục sớm nhất
  • Sau khi về nhà, phụ huynh cần quan sát trẻ trong một ngày sau tiêm, xem xét và kiểm tra trẻ thường ngày, nhất là vào ban đêm.
  • Khi bồng trẻ, Đừng quên không đè hoặc đụng vào vùng tiêm
  • Cho trẻ ăn hoặc bú không thiếu bữa, đủ lượng và đúng tư thế, không nên cho trẻ bú nằm tránh trẻ bị sặc sữa.
  • không được đắp bất cứ vật gì vào vùng tiêm, kể cả khi vị trí tiêm sưng đau đớn hoặc tấy đỏ
  • Để ý đều đặn biểu hiện của trẻ về tình trạng nhiệt giai đoạn thân hình, việc ăn/bú, ngủ, ý thức của trẻ, vị trí tiêm.
  • Không nên theo ý mình uống thuốc hạ sốt và các loại thuốc khác nếu không có chỉ dẫn của bác sĩ hoặc cán bộ y tế..
Tiêm vắc xin cho bé ở bệnh viên an việt bao gồm những mũi tiêm vitamin K1 (ngay sau khi sinh), vắc xin phòng tránh viêm gan B (24 giờ sau khi sinh), lao (0-30 ngày sau sinh), trẻ từ 2 tháng tuổi sẽ được giải đáp kỹ lưỡng về các mũi vắc xin phải cần tiêm chung quy và vắc xin 5 trong 1, vắc xin 6 trong 1. Đồng thời, trẻ cũng sẽ được đội ngũ bác sỹ giàu kinh nghiệm xét nghiệm sàng lọc, tư vấn kỹ càng về vắc xin trước khi tiêm chủng và xây dựng kế hoạch tiêm chủng phù hợp cho trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét