Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Các dấu hiệu nhận biết bạn mang thai

Ngoài hai cách thông thường là thử que thử thai và đi siêu âm, vẫn có những dấu hiệu đặc trưng để bạn nhận biết rằng mình đã đậu thai theo kinh nghiệm dân gian. Thậm chí, kết quả này còn sớm hơn thời điểm có thể áp dụng có kỹ thuật phát hiện thai của khoa học hiện đại.

>> sữa biomil sữa công thức sinh học cho bé
1. Ngực đau, nhức
Đây là một triệu chứng mang thai khá phổ biến. Theo các chuyên gia sản khoa, tế bào ngực rất nhạy cảm với những thay đồi về hóc-môn bên trong cơ thể. Khi lượng hóc-môn progesterone và hCG bắt đầu gia tăng sau khi trứng được thụ thai, chúng sẽ kích thích máu lưu thông nhiều hơn, khiến ngực bị sưng phồng và có cảm giác nặng nề hơn bình thường.


2. Chứng vọp bẻ (hay còn gọi là chứng chuột rút)
Bạn sẽ cảm nhận được những cơn đau do bị vọp bẻ giống như lúc có kinh, nhưng dấu hiệu mang thai này bắt nguồn từ tình trạng trứng bắt đầu gắn chặt vào thành tử cung. Lúc này, tử cung có thể bị kéo căng một chút, gây ra các cơn đau để chuẩn bị cho quá trình giãn nở rộng ra trong suốt chín tháng mang thai.
3. Xuất hiện các vết máu
Rất nhiều người nhầm lẫn tình trạng xuất huyết ở thời điểm này là chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Theo thống kê, có tới 25% thai phụ bị xuất huyết nhẹ trong giai đoạn trứng bắt đầu làm tổ. Nếu nhận thấy hiện tượng xuất huyết ngắn, ít và khác hẳn so với bình thường, bạn nên nghĩ đến việc đã đậu thai.
>> sữa meta care tăng cân tốt cho bé
4. Mệt mỏi
Cảm giác mệt mỏi được xem là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhất. Bạn sẽ muốn chợp mắt một tý dù đang ngồi trong phòng làm việc, hoặc không còn sức để tập luyện thể thao như bình thường… Tình trạng này sẽ xảy ra trong vòng 2 tuần đầu tiên kể từ thời điểm thụ thai - khi mà em bé bắt đầu sử dụng nguồn năng lượng của bạn, dẫn đến việc kho năng lượng dự trữ trong cơ thể suy giảm nhanh chóng.
Các hóc-môn mà cơ thể tiết ra khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào biểu bì tạo hắc tố xung quanh đầu vú làm cho vùng da ở nơi này sẫm màu dần đi. Tuy nhiên, phải đến tuần thứ 10 của thai kỳ trở đi, bạn mới thấy rõ được sự khác biệt về màu sắc của vùng da quanh đầu vú.
5. Buồn nôn
Khoảng 85% phụ nữ mang thai đều gặp phải tình trạng buồn nôn vào buổi sáng trong vài tuần đầu tiên của thai kỳ. Đây cũng được xem là một triệu chứng sớm để khẳng định khả năng đậu thai. Nếu cảm giác nôn nao xuất hiện bất ngờ và hoàn toàn không liên quan đến các vấn đề về tiêu hóa, bạn nên nghĩ ngay đến việc đã có “tin vui”.
Sự tụt giảm của hóc-môn progesterone trong giai đoạn vừa cấn thai sẽ làm trì trệ hệ thống tiêu hóa, khiến bao tử bị đầy hơi nhiều hơn bình thường (tương tự như tình trạng đầy hơi xảy ra trong giai đoạn hành kinh). Nếu triệu chứng khó chịu này không chấm dứt và bạn vẫn chưa tới ngày có kinh nguyệt, hãy kiểm tra ngay khả năng có thai bằng que thử.
6. Đi tiểu nhiều hơn
Tình trạng này bắt buồn từ việc thận bắt đầu phải hoạt động vất vả hơn trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Càng về sau, khi tử cung càng lớn thì bàng quang bị chèn ép nhiều nên bạn càng phải đi tiểu thường xuyên hơn.
7. Thèm ăn
Cơ thể của bạn cần được cung cấp thêm nhiều carbonhydrate, vì chúng dễ chuyển hóa nên sẽ cung cấp kịp thời nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng cho cả mẹ lẫn em bé.
Sự gia tăng lượng máu lưu thông trong cơ thể sẽ khiến bạn thường xuyên bị đau đầu với mức độ nhẹ trong những tuần đầu tiên sau khi trứng đã được thụ tinh. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang tự điều chỉnh để thích nghi với sự tăng vọt của lượng hóc-môn đang được tiết ra.
8. Choáng váng
Vì lượng hóc-môn hCG tăng cao nên bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi. Các triệu chứng khác như táo bón, đau nhức ngực, đầy hơi hay đau đầu cũng đủ làm bạn kiệt sức trước khi bước vào thời kỳ ốm nghén.
Đo nhiệt độ cơ thể (nhiệt độ ở miệng vào lúc sáng sớm khi bạn vừa thức giấc) vẫn được dùng để tính toán thời điểm trứng rụng. Thông thường, mức nhiệt độ của cơ thể sẽ tăng nhẹ từ 0,5 độ C trở lên khi trứng rụng và sẽ duy trì mức nhiệt độ này cho đến ngày bạn có “nguyệt san” thì mới giảm xuống mức bình thường. Vì vậy, nếu lập biểu đồ nhiệt độ và thấy rằng chúng không giảm trong suốt hai tuần thì rất có khả năng bạn đã có thai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét