Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Mẹ cần làm gì trước khi cho bé uống sữa tươi

Sữa tươi là một trong những nguồn cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Tuy nhiên, mẹ cũng cần phải cẩn thận khi cho bé uống sữa tươi.
Trẻ bao nhiêu tuổi thì uống được sữa tươi?
Mặc dù sữa meta care  và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng, năng lượng cần thiết cho con người, tuy nhiên, không phải ở độ tuổi nào cũng có thể uống được sữa tươi và không phải ai cũng có thể uống được sữa tươi.
Nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết: chỉ nên cho trẻ trên 1 tuổi uống sữa tươi, còn với trẻ dưới 1 tuổi, mẹ đặc biệt không nên cho bé uống sữa tươi.
Nguyên nhân là vì sữa tươi có hàm lượng chất đạm, canxi và phốt pho cao, trẻ trên 1 tuổi mới hấp thu tốt được. Không những thế, trong sữa tươi có ít sắt, nghèo vi lượng nên trẻ dưới 1 tuổi có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt, thiếu vi lượng, nếu sử dụng sữa tươi là chủ yếu, trẻ không còn ăn được các thức ăn khác bổ sung các chất còn thiếu. Bên cạnh đó, nếu cho trẻ dưới 1 tuổi uống, chúng chưa có khả năng hấp thu hết các chất này, hậu quả là trẻ sẽ bị bệnh thận. Trong tương lai, trẻ có nguy cơ bị tăng huyết áp, béo phì ở tuổi trưởng thành. Ngoài ra lượng đạm cao còn gây đầy bụng, khó tiêu, làm trẻ chán ăn.
Bởi vậy mẹ hãy nhớ là đợi con đến 1 tuổi rồi mới bắt đầu cho con uống sữa tươi, mẹ nhé!


Nên cho trẻ uống sữa tươi lúc nào?
Đừng nghĩ rằng cho bé uống sữa lúc nào cũng được. Nhiều bé không chịu uống sữa nên chỉ cần con đòi là mẹ lại "mừng quýnh" lên và đáp ứng yêu cầu của con ngay. Tuy nhiên, nếu cho trẻ uống sữa vào những thời điểm không hợp lý, sức khỏe của trẻ sẽ bị ảnh hưởng.
Theo các chuyên gia thì trước các bữa ăn chính 2 giờ thì không nên cho trẻ uống sữa tươi, cũng như các thức ăn vặt khác, vì có thể làm trẻ no và lười ăn khi vào bữa chính. Cách tốt nhất là cho trẻ uống sữa tươi sau bữa ăn chính từ 1-2 giờ.
Cho trẻ uống bao nhiêu sữa một ngày?
Nhiều trẻ "nghiện" sữa nên uống sữa nhiều đến mức thay cả nước, ngược lại, cũng có những trẻ không chịu uống, chỉ ép mới uống. Nhìn chung, quá ít hoặc quá nhiều đều không tốt, nhất là nhiều quá sẽ phản tác dụng. Chỉ nên cho trẻ trên 1 tuổi uống sữa tươi ít, khoảng 100 ml-150 ml/ ngày. Tốt nhất là cho trẻ trên 2 tuổi trở đi uống sữa tươi với liều lượng từ 200-300 ml/ngày. Nên cho trẻ uống xen kẽ những loại sữa công thức để trẻ được bổ sung sắt, kẽm, vi chất… cần thiết cho nhu cầu phát triển của trẻ theo các lứa tuổi.
Đối với trẻ 2-3 tuổi trở lên, có thể cho trẻ uống lượng sữa p100 nhiều hơn, khoảng 300 ml-500 ml/ngày, vì lúc này trẻ có khả năng tiêu hóa, hấp thu các thức ăn tốt hơn, kết hợp chế độ ăn đa dạng sẽ giúp trẻ hấp thu đủ các dưỡng chất. Ở tuổi thiếu niên, có thể sử dụng sữa tươi thay sữa bột, đảm bảo tổng lượng sữa từ 500-700 ml/ngày, kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.
Tuy nhiên, đừng ép trẻ uống sữa quá nhiều hoặc nếu sau khi uống trẻ có những biểu hiện như đầy bụng, khó tiêu, nôn, trớ thì nên dừng lại vì có thể cơ thể của trẻ chưa thể hấp thu được. Thay vì uống sữa tươi mẹ có thể cho bé uống sữa đậu nành hoặc sử dụng các chế phẩm khác từ sữa.
Nên chọn loại sữa tươi nào cho trẻ?
- Đối với trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi: Mẹ có thể cho trẻ làm quen với sữa tươi bằng cách cho trẻ ăn các chế phẩm từ sữa như: váng sữa, phô mai, sữa chua. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, bé chỉ nên ăn ít, không nên để bé ăn nhiều dù bé thích đến đâu.
- Đối với trẻ dưới 2 tuổi, nếu uống sữa tươi nên chọn sữa nguyên kem, không nên chọn sữa tách béo (trừ khi có chỉ định của bác sĩ) vì lúc này não cần chất béo để phát triển.
- Trẻ trên 2 tuổi nếu đã thừa cân béo phì thì nên dùng sữa tách béo một phần hoặc toàn phần.
- Nếu trẻ đã đủ cân nặng, nên chọn sữa không đường để giảm bớt lượng đường hấp thu nhanh trong khẩu phần vì không có lợi cho sức khỏe. Nếu uống sữa có đường thì sau khi uống nên súc miệng để tránh bị sâu răng (do đường bám trên men răng và bị các vi khuẩn sử dụng, sinh ra acid gây hỏng men răng), đồng thời giảm lượng đường đưa vào cơ thể từ những thực phẩm khác sao cho tổng lượng đường trong ngày dưới 20g.
Sữa tươi bao gồm 3 loại là sữa vắt trực tiếp, sữa thanh trùng và tiệt trùng. Trong đó chỉ nên cho trẻ uống sữa thanh trùng, tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không nên uống sữa bò vắt trực tiếp vì không đảm bảo sạch vi khuẩn, có nguy cơ nhiễm khuẩn tiêu hóa. Nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm độc cao nhất là với các cơ sở chăn nuôi vắt thủ công, quy trình vắt không sạch, chuồng trại không đúng tiêu chuẩn, bảo quản và vận chuyển không đảm bảo chất lượng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét