Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Hỏi đáp về chế độ dinh dưỡng và vấn đề tiêu thụ của bé

Chào Bác Sĩ!
Em tên là Phạm Hồng Thái (nữ) ở Bình Dương. 
Em sinh 1 bé gái ngày 20/04/2015 được 3,1kg. Ngày 15/9 em cân bé được 7,1kg, chiều dài 66cm. 
Em sinh mổ vì bị huyết áp cao, sau khi về nhà bé không chịu bú ti mẹ, ép nhiều lắm nhưng không được, em vắt sữa cho bé đến tháng thứ 3 thì bị sốt xuất huyêt và hết sữa, phân bé rất đẹp màu vàng sệt, từ tháng thứ 3 bé uống sữa ngoài. Từ đó bé đi phân khô dạng vón cục màu xanh đậm,, em đổi mấy loại sữa như  sữa biomil Anfamil, dielac, fiso thì bé không lên kg, phân cũng vón cục màu xanh đậm. 
Hiện tại em đang cho bé uống sữa Biomil (nhập khẩu nguyên lon từ Bỉ) thấy bé hợp và lên kg, nhưng vẫn 1,2 ngày đi cầu 1 lần và phân vón cục màu xanh đậm... 
Hôm qua bé đi cầu thấy có chấm li ti màu đỏ, không biết có bị sao không ạ??? Bé đi cầu phải rặn nhiều và đi tiểu hay rùng mình? như vậy có sao không ạ?


Em bị người lớn 2 bên gia đình nói rất nhiều là chăm bé không khéo và bị còi, em rất buồn. Em có xem tiêu chuẩn cân nặng của bé thì thấy chỉ số bình thường, nói người nhà thì không chịu hiểu cho em. Bề ngoài bé nhà em nhìn cao và rất chắc, không sổ sữa như những bé khác.

sữa prosure
Người nhà bắt em cho bé tập ăn dặm từ 3,5 tháng, nhưng em cố nói và níu kéo đến lúc 4 tháng 10 ngày thì cho bé tập ăn bột ngọt của Hipp và Heinz ngày 1 bữa vào lúc 9 đến 10h sáng. Ngày 16/9 em tập cho bé ăn bột mặn vào buổi chiều, như vậy ngày 2 bữa, sáng bột ngọt, chiều bột măn. Bé chịu ăn không quấy khóc 1 bữa ăn chừng 60 đến 70ml bột pha. 1 ngày bé uống thêm từ 900ml đến 1000ml sữa công thức. Bác sĩ ơi bé ăn sớm như vậy có sao không ạ! 
Em cho bé ăn từ lúc 4 tháng 10 ngày, giờ tập ăn bột mặn. Vậy khi nào em nấu cháo cho bé ăn được ạ. Nên nấu rồi rây hay xay nhuyễn thưa Bác sĩ. Ban đầu em tập cho bé ăn cháo ngày mấy bữa. Khi nào em cho bé ăn thêm váng sữa, sữa chua hay bánh và trái cây được ạ? 
Mong sớm nhận được hồi âm từ Bác Sĩ

Chào em,

Trước nhất xin có lời khen dành cho sự nỗ lực cho con bú sữa mẹ dù gặp nhiều khó khăn của em.

 

Do sữa mẹ giúp phát triển hệ tiêu hóa tốt hơn sữa công thức nên khi em thay đổi chế độ nuôi dưỡng, bé có những rối lọan tính chất phân như vón cục, chậm đi tiêu, rặn nhiều, thậm chí phân có máu,...Tuy nhiên, rối loạn ở bé của em không đáng kể, bé vẫn bú tốt và lên cân tốt đấy. Em có thể bổ sung thêm men tiêu hóa và cho bé uống đủ nước sau bú. Nếu vẫn không cải thiện tốt, em có thể chuyển sang những dòng sữa dễ tiêu hóa hơn và tăng cường mát xa bụng cho bé hoặc đưa bé tái khám.

 

Cân nặng và chiều cao của bé hiện vẫn nằm trong kênh phát triển bình thường. Tự tin lên em nhé!

 

 

Theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới, trẻ nên bắt đầu ăn dặm từ 6 tháng tuổi (trừ khi có chỉ định đặc biệt từ bác sĩ) đảm bảo hệ tiêu hóa trẻ đủ trưởng thành, giảm nguy cơ viêm ruột. Nguyên tắc ăn dặm là từ ít đến nhiều, từ lỏng đến đặc. Như vậy, em chỉ tập bé ăn cháo khi bé tiêu hóa tốt bột mặn đặc em nhé. Và khởi đầu đương nhiên là 1/2 chén cháo xay nhuyễn trong ngày rồi tăng dần về lượng và số cữ. Khi trẻ ăn dặm (tốt nhất là sau 6 tháng tuổi), em có thể cho trẻ ăn thêm sữa chua, trái cây ,...lượng ít tăng dần em nhé.

Tham khảo: http://suabim.vn/san-pham/san-pham-sua-bot/sua-nutrient-kid-325.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét