Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Bệnh viêm gan B mãn tính

Thế nào là viêm gan b mãn tính
Viêm gan B mãn tính (CHB) là giai đoạn người bệnh trải qua thể viêm gan cấp tính (thường là 6 tháng ) nhưng không loại trừ được hết virus ra khỏi cơ thể nên dẫn đến nhiễm HBV (virus viêm gan B) mãn tính.
Viêm gan B mãn tính không phải là căn bệnh di truyền, tuy nhiên bệnh lại lây sang cho người khác qua máu và chất dịch. Đặc biệt những người mẹ khi mang bầu bị nhiễm viêm gan B thì nguy cơ lây sang cho trẻ sơ sinh là rất lớn.
Viêm gan b mãn tính có triệu chứng gì?
Một số trường hợp bị viêm gan b mãn tính không có triệu chứng hoặc có thì cũng không rõ ràng nên người bệnh rất khó nhận biết. Các triệu chứng lâm sàng như:
- Tổn thương toàn thân: bệnh nhân có cảm giác mệt mỏi, chan an, hoặc tiêu chảy; sợ đồ ăn dầu mỡ, thi thoảng bị nôn hoặc buồn nôn...
- Tổn thương gan: do bị tổn thương nên chưc năng của gan cũng dị thường khiến xuất hiện các cơn đau ở quanh vùng thượng vị...
- Các triệu chứng khác: một số trường hợp cơ thể nổi mề đay và xuất hiện các vết đỏ hình nhện...
Viêm gan b mãn tính có nguy hiểm không?
Do khả năng lây nhiễm của virus siêu vi là rất lớn và không thể chữa dứt điểm hoàn toàn nên bệnh viêm gan B mãn tính rất nguy hiểm. Khả năng truyền nhiễm bệnh của loại virus này con cao hơn virus HIV rất nhiều lần. Khi siêu vi nhiễm vào gan, gây tổn thương một thời gian nhưng không có triệu chứng rõ ràng, bệnh có nguy cơ dẫn đến các biến chứng như xơ gan và ung thư gan. Như vậy nguy cơ dẫn đến tử vong là rất cao.
Viêm gan B mãn tính là căn bệnh rất nguy hiểm
Xét nghiệm viêm gan b mãn tính như thế nào?
Chỉ có xét nghiệm máu mới có thể giúp bạn xác định đang bị viêm gan, đã khỏi bệnh, người mang virus mãn tinhhs hoặc là người cảm nhiễm với viêm gan siêu vi B. Ngoài ra có thể tiến hành thêm một số xét nghiệm khác để các bác sĩ có thể lên một kế hoạch theo dõi và chăm sóc bệnh phù họp cho từng bệnh nhân.
- Xét nghiệm kháng nguyên bề mặt HbsAg, kháng thể bề mặt Anti- HBS:
o Xác định xem trong máu của bệnh nhân có siêu vi hay không
o Nếu xét nghiệm cho kết quả dương tính có nghĩa là trong máu của người bệnh có siêu vi. Đồng thời kháng thể bề mặt cũng giúp xác định xem cơ thể người bệnh có thể chống lại siêu vi hay không.
- Kháng nguyên e HbeAg, tháng thể e Anti-Hbe
o Xét nghiệm này nên thực hiện chu kỳ 6 tháng đối với những người có kháng nguyên e dương tính, cung cấp những thông tin quan trọng về tình trạng bệnh và giúp bác sĩ chăm biết cách chăm sóc tốt hơn cho bệnh nhân.
- Xét nghiệm siêu vi HBV- DNA
o Xét nghiệm này thường được thực hiện 3-6 tháng, giúp xác định lượng siêu vi có trong máu của bệnh nhân tăng hay giảm.
- Xét nghiệm chức năng gan
o Xét nghiệm ALT (alanine aminotranferase ) và AST (aspirate aminotransferase ) để đo mức độ phân hóa ALT và AST kiểm soát mức độ tổn thương của gan.
o Xét nghiệm Alpha- tetoprotein (AFP) để đo lượng đạm do gan tiết ra.
- Siêu âm gan: dùng sóng âm thanh để xem hình ảnh lá gan, xem bề mặt của gan có dấu hiệu gì bất thường không.
- Xét nghiệm sinh thiết gan: dùng 1 cây kim vào trong gan lấy và phân tích mô gan tìm dấu hiệu gan bị tổn thương. Sinh thiết gan giúp xác định mức độ tổn thương của gan. Xét nghiệm này cũng tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và tiểu sử bệnh án của bệnh nhân mà xác định xem có phù hợp hay không.
Dieu tri viem gan B mãn tính ra sao?
Điều trị viêm gan B có nghĩa là làm mất virus, mất HbsAg, giảm khả năng hủy hoại của virus siêu vi. Những thuốc điều trị hiện có như: Interferon alfa, Peginterferon alfa; nhóm nucleoside (Lamivudine, Adefovir dipivoxil, Entecavir...). Riêng nhóm Nucleoside dùng thời gian dài để duy trì sự ức chế của siêu vi. Tuy nhiên lại ít có hiệu quả đối với người Việt Nam bị viêm gan virus B bởi vì nhóm thuốc này có tác dụng tốt đối với viêm gan B mãn tính do Genotype A trong khi người Việt Nam lại chủ yếu là do Genotype B và C gây ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét