Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Nhờ tư vấn giúp bệnh viêm gan B mạn tính

Thưa BS
Cháu bị viêm gan siêu vi B mạn tính gần 3 năm nay. Cháu đã điều trị nhiều nơi, hiện tại men gan bình thường: AST= 15, ALT=30, HBeAg= 0.008. Định lượng viruts trong máu: 68.680. Vậy bệnh của cháu đã bớt hay chưa ạ? Cháu nên uống thêm thuốc gì, cần kiêng cữ gì không?
Thuốc đã dùng: lavidumin và một số loại thuốc bổ gan, nhưng uống không thường xuyên. Cháu thường uống nước cây chó đẻ (diệp hạ châu).
(Hoàng Sang, 24 tuổi - Quảng Ngãi)
BS-CK1 Hoàng Bích Hồng:
Chào em Sang,
Men gan bình thường là một biểu hiện tốt. HbeAg còn dương tính, chứng tỏ virus đang sinh sản. Định lượng virus còn dương tính. Nhưng để theo dõi hiệu quả điều trị viêm gan cần biết được lượng virus trước kia của em là bao nhiêu, nếu sau điều trị có giảm đi là dấu hiệu tốt.
Lý tưởng của mục tiêu điều trị là lượng HBV_DNA dưới ngưỡng phát hiện sau điều trị hoặc nếu men gan lúc trước tăng, bây giờ bình thường là tình trạng viêm gan B đã ổn. Em cũng cần được làm fibroscan gan để đánh giá tình trạng mô học của gan.
Trường hợp của em sau điều trị HbeAg (+) và HBV_DNA còn định lượng được, dù men gan bình thường vẫn phải tiếp tục điều trị. Không tự ý ngưng thuốc hoặc kéo dài thời gian điều trị. Lúc đạt mục tiêu điều trị, sau khi ngưng thuốc vẫn phải tái khám định kỳ để phát hiện tình trạng virus bộc phát trở lại.
Em nên ăn uống, nghỉ ngơi điều độ nhằm gia tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tránh uống bia rượu, dùng thuốc phải có chỉ định của BS, em nhé.
Chúc em nhiều sức khỏe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét