Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Chữa trị và phòng bệnh viêm gan C

Dieu tri viem gan C
Bác sĩ có thể chữa trị hoặc chỉ theo dõi định kỳ tùy theo các yếu tố sau:
• Gan bị hư hoại đến mức độ nào
• Tình trạng sức khỏe hiện tại
• Các chứng bệnh khác đang bị
• Lượng siêu vi khuẩn viêm gan C hiện diện trong cơ thể
• Loại siêu vi khuẩn viêm gan C nào (genotype) đã gây nhiễm trùng
Chữa trị không hẳn là một phương cách hoàn hảo vì các loại thuốc sử dụng hiện nay mang theo nhiều phản ứng phụ nặng nề, khá đắt tiền và không hẳn là hữu hiệu cho mọi bệnh nhân.
Chữa trị bệnh viêm gan C cấp tính: Hầu hết bệnh nhân không được chữa trị vì họ không có triệu chứng nào để đi khám bệnh và thử nghiệm. Ngoại trừ một số trường hợp như người vừa bị đâm bởi kim chích từ bệnh nhân bị viêm gan C, việc chữa trị có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng kinh niên. Cách chữa trị để phòng ngừa này y học chưa rõ hiệu quả ra sao.
Chữa trị viêm gan C kinh niên:
Khi bị nhiễm viêm gan C kinh niên, nhưng gan chưa bị hư hoại, bệnh nhân có thể không cần chữa tri. Khi có dấu hiệu suy gan, bác sĩ có thể dùng chung một số thuốc để kháng bệnh.
Dù chữa trị hay không, bệnh nhân vẫn cần được theo dõi định kỳ để kiểm nghiệm sự diễn tiến của bệnh trạng.
Các loại dược phẩm đang được dùng để trị viêm gan siêu vi C bao gồm interferon, dùng chung với ribavirin và một loại thuốc kháng sinh khác như boceprevir (Victrelis) hoặc telaprevir (Incivek). Bệnh nhân được chữa suốt 6 -12 tháng.
Căn bệnh có thể tái phát sau một thời gain “lành” bệnh; bác sĩ có thể chữa trị lần nữa hoặc ngưng luôn tùy theo tình trạng của bệnh tật và bệnh nhân chịu đựng lần chữa trị ra sao.
Khi gan hư hoại đến thời kỳ cuối, bệnh nhân có thể cần ghép gan mới. Đây không phải là cách chữa trị vĩnh viễn vì siêu vi khuẩn viêm gan C vẫn tiềm ẩn trong cơ thể. Việc ghép gan chỉ giúp kéo dài đời sống của bệnh nhân.
Hiện nay, chưa có thuốc chủng ngừa viêm gan C mặc dù đã có thuốc chủng ngưa viêm gan A và viêm gan B. Bác sĩ có thể chủng ngừa để tránh các chứng bệnh kể trên gây hư hoại thêm cho gan.
Nhiễm viêm gan C có thể thay đổi đời sống của bệnh nhân, và họ có thể cần tìm cách đối phó qua việc thay đổi cách sinh hoạt hàng ngày. Những phương cách này giúp bệnh nhân sống khỏe mạnh hơn và giúp thân nhân phòng ngừa việc lây bệnh. Bác sĩ có thể chỉ dẫn như sau:
• Ngưng uống rượu, rượu gia tăng độ hư hoại của gan.
• Tránh các loại thuốc men gây hư hoại gan. Cần thảo luận với bác sĩ về các loại thuốc này, kể cả các món thuốc bán tự do (the over-the-counter medication).
• Duy trì sức khỏe qua việc chọn lựa những món ăn đủ chất dinh dưỡng như rau, trái cây; tập thể dục hàng ngày và ngủ đủ giấc.
• Giúp người chung quanh phòng ngừa việc tiếp cận với máu từ người bệnh bằng cách băng kín các vết thương; đừng dùng chung dao cạo râu, bàn chải răng. Đừng hiến máu. Đừng tặng bộ phận để ghép. Đừng hiến tặng tinh trùng và nhất là nói cho nhân viên y tế biêt về việc nhiễm trùng của mình để họ cẩn thận hơn.
Y Học Hoán đổi (Alternative medicine)
Chưa có cách chữa trị nào trong Y Học Hoán Đổi hoặc Y Học phụ trội (complementary medicine) hữu hiệu trong việc chữa trị viem gan sieu vi C.
Milk thistle đang được một số người dùng để giảm vàng da và những chứng suy gan khác. Nếu bạn muốn thử dùng milk thistle, hãy thảo luận với bác sĩ.
Phòng ngừa
Phòng ngừa việc nhiễm trùng viêm gan C bằng những cách sau đây:
• Ngưng dùng ma túy. Nếu đã dùng ma túy và không thể ngưng, đừng dùng chung kim chích cũng như các vật dụng để dùng ma túy khác.
• Hãy cẩn thận với việc xỏ lỗ tai, lỗ mũi hoặc xâm mình. Chọn một nơi có tên tuổi, và cần biết rõ cách người xâm tẩy trùng dụng cụ ra sao. Phải dùng kim mới, còn nguyên trong bao bọc.
• Hãy cẩn thận với việc châm cứu, đừng để người châm kim dùng kim đã sử dụng. Phải dùng kim mới, còn nguyên trong bao bọc.
• Dùng phương pháp an toàn khi giao hợp. Đừng giao hợp với những người có nhiều bạn tình. Đừng giao hợp với người ta không biết rõ tình trạng sức khỏe ra sao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét