Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Điều trị xơ gan


Ngăn chặn tổn thương thêm cho gan
Một chế độ ăn uống cân bằn, lành mạnh và đa chất . Tránh lạm dụng thuốc và rượu gây tổn thương gan. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh viêm gan B và C có thể làm giảm đáng kể tổn thương gan và làm chậm sự tiến triển hướng tới xơ gan nếu kiêng rượu. Tránh các thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs, ví dụ như, ibuprofen ).
Hủy bỏ máu của bệnh nhân bị bệnh nhiễm sắc tố sắt để giảm mức độ sắt, ngăn chặn gan bị tổn thương nặng. Trong bệnh Wilson, thuốc này có thể được sử dụng để tăng sự bài tiết đồng trong nước tiểu làm giảm mức độ của đồng trong cơ thể và ngăn ngừa thiệt hại thêm cho gan.
Sử dụng chế phẩm acid mật , ursodeoxycholic acid (UDCA), còn được gọi là ursodiol (Actigall). Kết quả của việc phân tích kết hợp các kết quả từ một số thử nghiệm lâm sàng cho thấy rằng UDCA làm tăng lượng người sống sót trong các bệnh nhân xơ gan mật trong suốt 4 năm điều trị. Cần lưu ý rằng mặc dù lợi ích sản xuất chế phẩm này rõ ràng, nhưng UDCA dieu tri viem gan chủ yếu chỉ  làm chậm tiến triển và không phải thuốc chữa khỏi hẳn xơ gan.
Ức chế hệ thống miễn dịch với các loại thuốc như prednisone và azathioprine (Imuran) để giảm mức độ viêm của gan trong viêm gan tự miễn.
Chống lại viêm gan B và viêm gan siêu vi C bằng cách sử dụng các loại thuốc kháng virus. Không phải tất cả các bệnh nhân bị xơ gan do viêm gan siêu vi đều phải điều trị bằng thuốc. Một số bệnh nhân có thể bị suy giảm chức năng gan hoặc không thể chịu được tác dụng phụ trong quá trình điều trị. Vì vậy, quyết định điều trị phụ thuộc vào bản thân bệnh nhân sau khi tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ có kinh nghiệm trong điều trị bệnh gan (hepatologists).

Chủng ngừa cho bệnh nhân bị xơ gan chống lại nhiễm viêm gan A và B để ngăn chặn sự suy giảm nghiêm trọng trong chức năng gan. Hiện tại không có vắc xin để tiêm ngừa viêm gan C.
Điều trị các biến chứng của xơ gan
Phù và cổ trướng Giữ muối và nước có thể dẫn đến sưng mắt cá chân và chân (phù) hoặc bụng (cổ trướng) ở bệnh nhân xơ gan. Bệnh nhân xơ gan do chế độ ăn uống hạn chế muối (natri) và chất lỏng để giảm phù và cổ trướng. Lượng muối trong chế độ ăn uống thường được giới hạn 2 gam mỗi ngày và chất lỏng đến 1,2 lít nước mỗi ngày. Thuốc lợi tiểu là những thuốc làm việc trong thận để thúc đẩy việc loại bỏ muối và nước vào trong nước tiểu. Tuy nhiên, quá nhiều thuốc lợi tiểu có thể dẫn đến rối loạn chức năng thận.
Chảy máu từ dãn tĩnh mạch Nếu dãn tĩnh mạch lớn phát triển trong dạ dày thực quản hoặc trên, bệnh nhân xơ gan có nguy cơ chảy máu do vỡ các dãn tĩnh mạch nghiêm trọng. Phương pháp điều trị bao gồm dùng thuôc và các thủ tục để giảm áp lực trong tĩnh mạch cửa và ngăn chặn dãn tĩnh mạch.
Bệnh não gan Bệnh nhân với một chu kỳ giấc ngủ bất thường, suy nghĩ suy yếu, hành vi kỳ quặc, hoặc những dấu hiệu khác của bệnh não do gan thường nên được điều trị bằng một chế độ ăn protein thấp và lactulose miệng.
Phòng chống và phát hiện sớm ung thư gan
Xơ gan có thể dẫn tới ung thư gan. Cac phương pháp có sẵn để sàng lọc là chỉ cho hiệu quả một phần, chỉ xác định 50% bệnh nhân ở giai đoạn có thể chữa được bệnh ung thư. Mặc dù hiệu quả một phần của việc sàng lọc, hầu hết các bệnh nhân xơ gan, đặc biệt là viêm gan B và C, được kiểm tra hàng năm hoặc sáu tháng một lần kiểm tra siêu âm gan và đo lường lượng protein ung thư sản xuất trong máu, ví dụ như alpha fetoprotein.
Ghép gan
Nhiều bệnh nhân suy giảm nghiêm trọng chức năng gan mặc dù được điều trị. Vì vậy, khi xơ gan tiến triển mạnh, ghép gan thường là lựa chọn duy nhất để điều trị. Tiến bộ gần đây trong việc cấy ghép phẫu thuật và dùng thuốc để ngăn ngừa nhiễm trùng đã cải thiện rất nhiều.Tính trung bình, hơn 80% bệnh nhân được cấy ghép còn sống sau năm năm.Không phải tất cả bệnh nhân xơ gan đều được cấy ghép. Do đó, các biện pháp để làm chậm sự tiến triển của bệnh gan và điều trị và ngăn ngừa các biến chứng của xơ gan là cực kỳ quan trọng.

Xem thêm: benh gan sieu vi B| dieu tri gan nhiem mo| viem gan sieu vi| chan an| chua benh viem gan C| cách điều trị viêm gan B

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét