Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Bệnh viêm gan B ảnh hưởng đến bạn như thế nào

Viêm gan B là căn bệnh lây lan lặng lẽ, tiến triển âm thầm do virut viêm gan B(HBV) gây ra. Đa số người bị nhiễm viêm gan B không hề biết là mình bị nhiễm và có thể vô tình lây sang người khác qua đường máu và đường tình dục. Hiện nay, theo thống kê Việt Nam có khoảng 20 triệu người bị nhiễm viêm gan B. Vậy viêm gan B gây ảnh hưởng như thế nào?
Vì đây là một căn bệnh tiến triển âm thầm nên đa số những người bị nhiễm siêu vi B không hề biết mình bị nhiễm. Một số bệnh nhân vẫn khá khỏe mạnh sau vài tuần khi biết mình bị lây nhiễm, trong khi nhiều người khác bệnh không có hậu quả tức thời.Ở những người này, bệnh sẽ tiếp tục phát triển trong cơ thể và khoảng vài chục năm sau đó, các vấn đề về gan sẽ nghiêm trọng hơn nhiều nếu không được điều trị.
Những biểu hiện thông thường của người nhiem virut viem gan B
- Người mới bị viêm gan virus B cấp: thường bị sốt nhẹ trong những ngày đầu của bệnh. Bệnh nhân có cảm giác người rất mệt mỏi, không muốn ăn uống, không muốn đi lại. Triệu chứng này tồn tại ở đa số bệnh nhân với các mức độ khác nhau. Bệnh nhân có thể bị rối loạn tiêu hoá, biểu hiện: khi ăn vào cảm thấy bụng ậm ạch khó tiêu, đi ngoài phân lỏng, nát…Bệnh nhân có nước tiểu vàng. Một số bệnh nhân có biểu hiện đau tức vùng gan, xuất hiện triệu chứng vàng da,...
Vàng da là một trong những triệu chứng đặc hiệu của viêm gan B
- Viêm gan B mạn tính cuối cùng có thể dẫn tới biến chứng nặng như xơ gan, suy gan và ung thư gan. Xơ gan dẫn tới nhiều biến chứng khác như chảy máu thực quản và cổ trướng. Khi các chất độc tích lũy trong máu có thể gây ảnh hưởng thần kinh dẫn đến lú lẫn và hôn mê trong bệnh não gan. Nguy cơ nhiễm khuẩn mạn và chết vì xơ gan, suy gan và ung thư gan tỷ lệ nghịch với độ tuổi bị nhiễm HBV. Những người nhiễm HBV mạn tính đều dễ nhiễm một chủng virut viêm gan khác là viêm gan D.
Để có một lá gan khỏe mạnh ngoài các biện pháp điều trị y tế, việc ăn uống đủ chất là rất quan trong giúp gan hoạt động bình thường. Một chế độ ăn uống đủ chất, có ít chất béo, muối và đường là rất quan trọng. Đồng thời hạn chế rượu bia, một số loại thuốc gây độc cho gan, hóa chất và không hút thuốc.
Các bác sỹ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã cho rằng: Nhiều người nhiễm benh gan sieu vi B mãn tính vẫn có cuộc sống bình thường và không bao giờ bị tổn thương gan nghiêm trọng. Tuy nhiên một số người chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng. Nếu bạn bị nhiễm viêm gan B, một trong những biện pháp tốt mà bạn có thể áp dụng là áp dụng những thay đổi về lối sống sẽ giúp tăng cường sức khỏe và ngăn chặn bệnh phát triển, trong đó bao gồm cả dinh dưỡng và vận động hợp lý. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để biết biện pháp nào điều trị là thích hợp nhất. Nếu cần tư vấn thêm về các vấn đề liên quan đến sức khỏe hãy gọi đến số điện thoại 043.718.1999 để nghe các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã tư vấn chi tiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét