Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Chết vì bệnh gan cao gấp đôi tai nạn giao thông

Với 11 nghìn người tử vong mỗi năm trên cả nước, tai nạn giao thông được xem như một thảm họa. Ngược lại bệnh viêm gan cướp đi sinh mạng của gần 22 nghìn người nhưng lại bị xem nhẹ. Cuộc chiến với bệnh viêm gan vì thế đang trải qua rất nhiều chông gai.
Đó là phân tích của GS.BS Phạm Hoàng Phiệt, Chủ tịch Hội Gan - Mật - Tụy, TPHCM trong lễ kỷ niệm ngày Thế giới phòng chống viêm gan diễn ra vào sáng 28/7 tại bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới. Cũng theo GS Phiệt, bệnh viêm gan tại Việt Nam đang ngày càng trẻ hóa. Trong đó, viêm gan siêu vi C (HCV) là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và ung thư gan nguyên phát. Tuy nhiên, do người nhiễm HCV không tìm thấy nguy cơ cũng như mù thông tin về đường lây nên chủ quan và tìm đến sự can thiệp của y học khi ở giai đoạn đã chuyển sang mạn tính hoặc xơ gan.
Bệnh viêm gan cần nhiều hơn nữa sự quan tâm của cộng đồng
TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chia sẻ: “Viêm gan siêu vi cần được xem là một trong những hiểm họa sức khỏe trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam. Vấn đề phòng chống bệnh viêm gan siêu vi cần nhận được sự quan tâm tích cực, mạnh mẽ hơn nữa không chỉ riêng ngành y tế, người bệnh mà còn là trách nhiệm của cộng đồng. Viêm gan siêu vi thường phòng ngừa được và có thể điều trị hoặc chữa khỏi nếu phát hiện bệnh sớm. Bệnh nhân viêm gan siêu vi có nhu cầu được tư vấn để hiểu và hành động đúng cách nhằm tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước những nguy cơ của bệnh.”
Theo thống kê từ bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận khoảng 800 bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh viêm gan, đa phần bệnh nhân nhập viện đã trong tình trạng muộn. Liên quan đến vụ việc 4 trẻ tử vong sau chích ngữa bệnh viêm gan trong thời gian qua, TS.BS Lê Mạnh Hùng, Phó Giám đốc bệnh viện chia sẻ: “Không chỉ trẻ em sinh ra từ bà mẹ nhiễm siêu vi viêm gan mà cả những trẻ em khác cần phải được chích ngừa. Bệnh viêm gan nếu không chủng ngừa từ nhỏ nguy cơ nhiễm bệnh ở trẻ sẽ rất cao, bệnh thường diễn tiến âm thầm và bùng phát ở tuổi trưởng thành”.
Cũng theo TS Mạnh Hùng không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn cũng có nguy cơ gặp phản ứng khi chích ngừa viêm gan, nhưng đến nay chưa ghi nhận ca tử vong vì chích ngừa ở người lớn. Khẳng định, những rủi ro đã xảy ra chỉ là rất nhỏ, BS Mạnh Hùng khuyến cáo các bậc phụ huynh nên cân nhắc giữa “cái được và cái mất” trước khi tiêm ngừa cho con bởi nếu mắc bệnh viêm gan sẽ là bi kịch đối với bản thân trẻ và gánh nặng cho gia đình.
Phòng tư vấn miễn phí sẽ hỗ trợ thông tin khẩn thiết cho bệnh nhân và gia đình
Hiện, Bảo hiểm Y tế chỉ chấp nhận thanh toán cho bệnh viêm gan B, riêng bệnh viêm gan C bảo hiểm mới chi trả cho các xét nghiệm còn chi phí điều trị bệnh nhân phải tự lo. Với phác đồ điều trị mỗi năm hơn 100 triệu đồng, tại bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, có tới 90% bệnh nhân nhiễm siêu vi viêm gan C không đủ điều kiện để tiếp cận với việc điều trị hoặc phải bỏ điều trị giữa chừng vì không lo nổi kinh phí. Các bác sĩ đang mong mỏi Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cân nhắc để sớm đưa bệnh viêm gan siêu vi C vào danh mục được bảo hiểm thanh toán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét