Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Gan nhiễm mỡ cấp tính ở thai kỳ

Gan nhiem mo (thoái hóa mỡ gan) là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá 5% trọng lượng gan. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên gan nhiễm mỡ như chế độ dinh dưỡng không hợp lý dẫn đến suy dinh dưỡng hoặc béo phì, các bệnh đường ruột, viêm gan C và béo phì, uống rượu bia nhiều,…Thông thường có hơn 90% các trường hợp gan nhiễm mỡ diễn ra âm thầm, mạn tính và trong thời gian dài. Tuy nhiên cũng cần chú ý đến các trường hợp gan nhiễm mỡ cấp tính, đặc biệt là gan nhiễm mỡ cấp ở thai kỳ có tiến triển nhanh và có nguy cơ gây tử vong cao.
Gan nhiễm mỡ cấp ở thai kỳ là bệnh nghiêm trọng, hiếm gặp và có khả năng gây chết người, thường gặp ở giữa tuần 32 và 38 của thai kỳ. Tỉ lệ mắc phải vào khoảng 1 trong 10.000 thai phụ. Thường gặp ở lần mang thai đầu tiên với song thai con trai.
Nguyên nhân do đâu dẫn đến gan nhiễm mỡ cấp tính ở thai kỳ?
Cho đến nay người ta chưa nắm rõ được cơ chế bệnh sinh cũng như nguyên nhân gây ra bệnh. Theo một số nghiên cứu cho thấy, bệnh là do sự rối loạn chức năng ty thể trong quá trình oxy hóa acid béo bởi thiếu men chuỗi dài 3-hydroxyacyl-CoA dehydrogenase (LCHAD), gây tích lũy mỡ trong gan.
Biểu hiện triệu chứng của bệnh
Triệu chứng thông thường là mệt mỏi, buồn nôn, nôn ói, nhức đầu và đau bụng ở vùng thượng vị, có thể tiến triển đến vàng da và suy gan với bệnh não gan, rối loạn chức năng thận, và bệnh đông máu.
Người bệnh mệt mỏi, đau vùng thượng vị
Trong vài trường hợp, có triệu chứng của cao huyết áp, phù ngoại biên và protein niệu-là những đặc trưng của tiền sản giật.
Khi khám lâm sàng, gan khó khám được do tình trạng mang thai. Xét nghiệm cho thấy: bilirubin thường bình thường lúc ban đầu nhưng có thể tăng rõ rệt, tăng bạch cầu, hạ đường huyết, tăng urê niệu và thời gian prothrombin kéo dài. Siêu âm và CT có thể giúp cho việc chuẩn đoán, nhưng chủ yếu là sinh thiết gan.
Biến chứng của bệnh
- Ở thai phụ có thể dẫn đến một trong các biến chứng như hôn mê gan, suy thận, hạ đường huyết, nhiễm trùng, xuất huyết tiêu hóa, rối loạn đông máu, thai chết lưu,…Tỷ lệ tử vong của mẹ là 18% trong số những trường hợp mắc bệnh.
- Ở trẻ sơ sinh tỷ lệ tử vong cao 47% do xảy ra nhiều biến chứng như suy gan, bệnh cơ tim, bệnh não, hạ đường huyết, hypoketotic,…
Hiện bệnh gan nhiễm mỡ cấp ở thai phụ chưa có thuốc đặc trị, vì vậy các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã khuyến cáo: khi mang thai sản phụ sản phụ cần thường xuyên thăm khám thai, siêu âm định kỳ theo quy định. Thăm khám thường xuyên, đúng lịch sẽ giúp các bác sĩ phát hiện các triệu chứng của bệnh từ sớm và có biện pháp điều trị thích hợp và kịp thời, tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Nếu để muộn, bệnh trở nặng sẽ nguy hiểm cho cả bà mẹ và thai nhi. Mọi thắc mắc về các vấn đề liên quan đến sức, đặc biệt là về bệnh gan liên quan đến thai kỳ, hãy gọi đến đường dây nóng 043.718.1999 của phòng khám 12 Kim Mã để được các bác sĩ tư vấn chi tiết.

Xem thêm: chữa bệnh gan| benh gan sieu vi b| virut viêm gan B| nhiem virut viem gan B| hoang dan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét