Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Phỏng vấn bác sĩ về bệnh viêm gan siêu vi B

1- Thưa Bác Sĩ, lý do tại sao người Việt lại có tỉ lệ mắc bịnh viêm gan siêu vi B rất cao so với người Aâu Mỹ?
Đúng vậy. Nhưng phải nói rõ là không chỉ người Việt Nam mà là người châu Á nói chung, như người Trung Hoa hay Đông Nam Á. Tỉ lệ người Á Châu bị viêm gan siêu vi B là hơn 8% dân số. Khi di dân qua nước khác, họ mang theo căn bệnh này. Vì sự tập trung của di dân, như cộng đồng Việt Nam ở Houston chẳng hạn, nên tỉ lệ còn cao hơn nữa, lên tới 10%.
Nguyên nhân của vấn đề này chủ yếu là do sự lây nhiễm từ người mẹ sang người con khi sanh đẻ.
2- Người Mỹ gốc Việt thường hay mắc bịnh qua những đường lây nhiễm nào?
Như đãnói trên đường lây nhiễm chính là từ mẹ sang con lúc sinh nở. Ngoài ra còn có vài lý do khác như việc khử trùng không đúng tiêu chuẩn. Kim chích dùng trong việc xâm mình, châm cứu, truyền máu mà không được khử trùng đúng tiêu chuẩn là một vài trường hợp.
3- Xin bác sĩ cho biết những tác hại lâu dài của bịnh viêm gan siêu vi B đối với bịnh nhân?
Siêu vi B là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chai gan và ung thư gan.
4- Tai sao việc đi xét nghiệm viem gan sieu vi B là quan trọng?
Tại vì người mang siêu vi B không thấy có triệu chứng nên bệnh nhân không hay biết gì cả cho đến khi có biến chứng nguy kịch. 2/3 số người bị viêm gan siêu vi B không biết mình có bệnh. Chỉ có đi xét nghiệm, thử máu mới phát hiện được mà thôi. Xét nghiệm cũng cần thiết cho việc phát hiện và ngăn ngừa biến chứng của bịnh.
5- Những triệu chứng của bịnh viêm gan siêu vi B là gì?
Hai phần ba của số người bị nhiễm viêm gan B mãn tính không có triệu chứng gì cả. Trường hợp có triệu chứng thì có triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn, vàng da.
6- Xin bác sĩ cho biết những thành tựu y học đạt được trong việc phát hiện, điều trị, và ngăn ngừa viêm gan siêu vi B trong những năm gần đây.
Viem gan B mãn tính có thể được phát h ện qua một xét nghi ệm m áu đơn giản. Ðối với người thử nghiệm có kết quả âm tính, hiện có một loại thuốc chích ngừa hiệu quả và an toạn Mặc dù không có cách chữa trị lành bệnh, những người xét nghiệm có kết quả dương tính ngày nay có thuốc để giúp giảm lượng siêu vi trong mạu Bệnh nhân viêm gan B mãn tính nên làm việc chặt chẽ với bác sĩ để điều trị bệnh và để quyết định xem nếu việc chữa trị nào thích hợp cho họ.
7- Nếu một người mắc viêm gan siêu vi B, họ nên làm gì?
Bệnh nhân cần được đánh giá là có nên điều trị chưa. Nếu chưa tới mức cần thiết đó, bệnh nhân cần được theo dõi bịnh tình thường xuyên để kiểm tra và phòng ngừa ung thư gan. Phương pháp thông thường là siêu âm kèm với thử máu.
8-Theo quan điểm của bác sĩ khó khăn nào trong việc truy tìm và điều trị viêm gan siêu vi B trong cộng đồng chúng ta, và làm thế sao để chúng ta giải quyết vấn đề này?
Thói quen của chúng ta là “không thấy triệu chứng thì không đi khám”. Một số khác thì không hiểu nhiều vè viêm gan siêu vi B. Bệnh nhên nên biết chắc rằng họ đã được thử nghiệm về viêm gan B. Một số người Á Châu đã được chích ngừa sau khi họ đã mắc bệnh viêm gan B mạn tinh. Chích ngừa không có hiệu quả gì trong trường hợp này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét