Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Hiểm họa từ virus viêm gan B

Viêm gan siêu vi B là một loại virus tấn công lá gan, gây ra bệnh viêm gan. Tổ chức Y tế Thế Giới thống kê có khoảng 350 triệu người nhiễm virut viêm gan B và tại Việt Nam có khoảng 20% dân số nhiễm virus viêm gan B. Những người nhiễm virus viêm gan B nếu không được kiểm soát, điều trị tốt có nguy cơ dẫn đến viêm gan, xơ gan và ung thư gan.
Viêm gan B chủ yếu lây qua đường máu, truyền máu, tiêm chích, mẹ chuyền sang con, lây qua đường tình dục, sử dụng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng với người nhiễm virus viêm gan B. Ngoài ra, xăm người, châm cứu, xỏ lỗ tai với vật vật dụng không được khử trùng tốt cũng có thể lây truyền viêm gan B.
Biểu hiện của viêm gan B như thế nào?
- Giai đoạn cấp tính: thời gian ủ bệnh từ 1-6 tháng. Một số bệnh nhân có cảm giác như bị cảm nhẹ, đôi khi không biết mình bị HBV. Một số khác bị vàng da, mệt mỏi, đau nhức, buồn ói, chán ăn, sốt nhẹ, biến đổi cảm giác, đau hạ sườn phải. Những trường hợp bị viêm nặng sẽ đưa đến gan to, ngầy ngật, khó ngủ, mê muội, lãng trí hoặc bất tỉnh.
- Giai đoạn mạn tính: Một số trường hợp nhiễm virus viêm gan B có thể hồi phục hoàn toàn, nhưng một số lại chuyển thành người mang bệnh mãn tính. Giai đoạn này kéo dài nhiều năm, hầu như không có triệu chứng gì rõ ràng, nhiều khi chỉ tình cờ phát hiện ra do xét nghiệm máu trong khi đi khám sức khỏe. Bên cạnh đó, một số trường hợp bị viêm mạn tính nặng thì tiếp tục bị các triệu chứng viêm cấp như mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, và suy gan. Viêm gan B nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng như xơ gan và ung thư gan.
Vì vậy, các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã cho rằng: Viêm gan B diễn biến âm thầm, thường không biểu hiện triệu chứng nên người bệnh thường chủ quan. Khi có các triệu chứng đặc hiệu thì bệnh đã tiến triển nặng rồi. Do đó, việc khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm phòng biến chứng xơ gan, ung thư gan là rất cần thiết. Đối vơi những bệnh nhân viêm gan B nên sớm điều trị nhằm đào thải virus, ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình xơ gan. Viem gan B là bệnh diễn biến tương đối phức tạp, triệu chứng thì không rõ ràng. Nếu cần tư vấn thêm về các vấn đề liên quan đến sức khỏe, đặc biệt về bệnh viêm gan B, bạn hãy gọi đến đường dây nóng 043.718.1999 của phòng khám 12 Kim Mã để được các bác sĩ tư vấn chi tiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét