Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Viêm gan C có nên sinh em bé

Viêm gan C là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan C (HCV), có ảnh hưởng đến tình trạng gan mà không có triệu chứng đặc biệt nào. Căn bệnh này có thể gây xơ gan và dẫn đến ung thư gan, đe dọa tính mạng của nhiều người. Hiện nay vẫn chưa có vacxin chủng ngừa viêm gan C. Vì thế mà rất phụ nữ đã bị nhiễm virus viêm gan C vô cùng lo lắng, không biết có nên sinh con không? Và liệu đứa trẻ sinh ra có bị nhiễm virus viêm gan C giống như mẹ không?
Theo các bác sĩ của Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã: Mặc dù viêm gan C là căn bệnh nguy hiểm, hiện nay vẫn chưa có vacxin phòng bệnh nhưng tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con chiếm tỷ lệ không cao. Ngoài ra việc lây truyền còn phụ thuộc vào số lượng virus trong cơ thể người mẹ nhiều hay ít. Vì thế, nếu người mẹ điều trị tốt bệnh viêm gan C thì hoàn toàn có thể sinh con và tỷ lệ con bị nhiễm virus viêm gan C từ mẹ cũng rất thấp.
Sự lây truyền của virus viêm gan C từ mẹ sang con
Đối với bệnh viêm gan C, nguy cơ truyền bệnh từ mẹ sang con tăng theo mức độ nhiễm virus trong máu. Tỷ lệ chung là khoảng 5%, thấp hơn nhiều so với virus B (25% khi mẹ có xét nghiệm HBsAg dương tính và trên 90% khi mẹ có xét nghiệm HBeAg dương tính). Khả năng truyền bệnh khi thai ở trong tử cung là rất hiếm. Đa số trường hợp lây ở giai đoạn chu sinh. Phần lớn những đứa trẻ nhiễm HCV chu sinh thường không có triệu chứng và bình thường trong lúc còn nhỏ. Khi trẻ lớn hơn cần xét nghiệm thêm để tìm hiểu ảnh hưởng của nhiễm HCV.
Ở những người mẹ bị nhiễm virus viêm gan C mà đồng nhiễm HIV thì nguy cơ đứa con sinh ra cũng bị nhiễm HCV cao hơn nhiều, có thể lên đến 19%.
Mẹ bị viêm gan C có thể cho con bú?
Mẹ bị viêm gan C hoàn toàn có thể nuôi con bằng sữa mẹ
Theo các bác sĩ của Phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã thì chưa có chứng cứ HCV lây qua đường sữa mẹ vì thế những người mẹ nhiễm virus viêm gan C hoàn toàn có thể nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng: người mẹ nhiễm HCV không nên cho con bú khi thấy đầu vú bị nứt hoặc chảy máu, tốt nhất nên vắt sữa rồi cho con ăn để phòng tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm sang cho đứa trẻ.
Phải làm gì để phòng tránh tối đa sự lây nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sang con?
Trước khi quyết định có thai, phụ nữ mang virus viêm gan C cần phải điều trị một thời gian bằng thuốc kháng virus để làm giảm nồng độ của virus trong máu, từ đó làm giảm nguy cơ lây nhiễm từ mẹ sang con.
Trong quá trình mang thai, người mẹ không nên dùng thuốc điều trị viêm gan C vì thuốc có ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ, thai nhi và trong khi sinh nở. Do vậy khi mang thai, tốt nhất là không dùng thuốc khi không cần thuốc (kể cả những thuốc bổ gan). Đồng thời người mẹ cần bồi dưỡng, ăn uống đầy đủ, giảm lao động… để nâng cao sức đề kháng.
Ngoài ra khi đứa trẻ sinh ra cần được tiêm vacxin viêm gan B trong vòng 24h đầu để hạn chế nguy cơ nhiễm virus viêm gan B sau này.
Đó cũng chính là khuyến cáo của các bác sĩ Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã.
Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã là phòng khám hàng đầu trong điều trị bệnh gan đã được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động. Được trang bị máy móc và các thiết bị y tế hàng đầu thế giới, cùng với đội ngũ bác sĩ và chuyên gia hàng đầu trong điều trị bệnh gan, đặc biệt là viêm gan B và C. Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã luôn là địa chỉ tin cậy của bệnh nhân.
Mọi thắc mắc về bệnh gan vui lòng liên hệ đến số điện thoại 04.3718.1999 để được các bác sĩ của Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã giải đáp trực tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét