Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Làm thế nào để biết mình bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiem mo còn gọi là thoái hóa mỡ gan. Đó là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan > 5% trọng lượng gan. Gan nhiễm mỡ là một bệnh lành tính, không nguy hiểm nếu như được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời. Vậy triệu chứng của gan nhiễm mỡ là gì? Và phải làm gì khi bị gan nhiễm mỡ?
Theo các bác sĩ của Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã, phần lớn các trường hợp gan nhiễm mỡ không có triệu chứng. Các bệnh nhân thường được phát hiện một tình trạng gan to. Tuy nhiên, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng sau đây kéo dài, bạn cần hết sức chú ý vì đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh gan nhiễm mỡ.
Ăn uống kém ngon
Nếu tình trạng này kéo dài quá lâu, ngoài việc nghi ngờ bệnh viêm dạ dày và các bệnh khác, bạn cũng nên xem xét khả năng gan nhiễm mỡ. Bởi vì khi gan nhiễm mỡ thì chức năng gan hoạt động không bình thường, chức năng chuyển hóa chất trong cơ thể của gan không còn tốt nữa nên sẽ có hiện tượng ăn uống không ngon miệng.
Buồn nôn, đầy bụng
Khi bạn thấy đầy bụng, khó tiêu và kèm theo một số triệu chứng khác như nước tiểu sẫm màu, phân bạc màu, nôn ói, chán ăn, mệt mỏi … thì có thể đó là triệu chứng bệnh lý của gan.
Mệt mỏi
Khi bị gan nhiễm mỡ, gan không thực hiện tốt chức năng của nó khiến cho người bệnh cảm thấy ăn không ngon, chất dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể giảm đi. Do đó, năng lượng cung cấp cho cơ thể không đủ dẫn đến tình trạng người bệnh cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức.
Tuy nhiên, triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh khác nên khi cảm thấy mệt mỏi, bệnh nhân nên đi kiểm tra tổng thể để biết rõ nguyên nhân và tình trạng bệnh của mình
Cẩn thận với những triệu chứng của gan nhiễm mỡ
Xuất hiện u mạch hình con nhện
Những u mạch hình con nhện thường xuất hiện ở những vị trí như mặt, cổ, lưng, cánh tay, ngực…Đường kính có thể từ vài cm đến hơn một đầu kim. Triệu chứng này thường gặp ở những người viêm gan hoặc xơ gan cấp tính, nhưng cũng có thể nhìn thấy trên cơ thể những người gan nhiễm mỡ.
Rối loạn nội tiết
Những người bị gan nhiễm mỡ loại nặng thường xuất hiện các triệu chứng như ở nam giới thì tuyến vú phát triển, teo tinh hoàn, chức năng cương dương gặp trở ngại; còn ở nữ giới thường là rong kinh, tắc kinh.
Vàng da
Do sự chuyển hóa bilirubin trong cơ thể gặp trở ngại, khiến nồng độ bilirubin trong máu tăng cao làm cho da bị vàng. Ở những người vàng da thể nhẹ, sau khi chất béo trong gan được loại bỏ, bệnh vàng da sẽ lập tức biến mất.
Thiếu hụt vitamin
Khi bị gan nhiễm mỡ do sự tích tụ của chất béo và thiếu vitamin trong chế độ ăn, nên cơ thể dễ xuất hiện triệu chứng thiếu hụt nhiều loại vitamin. Biểu hiện lâm sàng có thể thấy là viêm dây thần kinh ngoại vi, viêm lưỡi, viêm miệng, bầm da, tăng sừng…Một số ít người cũng có triệu chứng tiêu hóa ra máu, chảy máu nướu, chảy máu cam…
Đau bụng
Đau đớn là kết quả của viêm gan hoặc căng gan. Tuy nhiên, triệu chứng này không phổ biến lắm. Thông thường, nếu trong trường hợp gan nhiễm mỡ gây đau bụng thì người bệnh sẽ bị đau tập trung ở phần trên bên phải của bụng.
Người bị gan nhiễm mỡ phải làm gì?
Theo các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã, gan nhiễm mỡ hầu hết không phải là bệnh lý của gan mà chỉ là một triệu chứng do sự tích lũy mỡ quá nhiều trong gan mà thôi. Vì thế điều trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là điều trị các nguyên nhân cơ bản gây bệnh.
- Nếu bị béo phì: cần áp dụng chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục để giảm cân.
- Phải ngừng uống rượu, bia và các chất có cồn.
- Ngưng ngay các thuốc có khả năng gây độc cho gan và thay thế bằng những thuốc an toàn theo hướng dẫn của bác sĩ.
- Bị bệnh viêm gan siêu vi: cần kiểm soát tình trạng viêm và những diễn tiến bất lợi dẫn đến xơ gan.
Ngoài việc thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên thì những người bị gan nhiễm mỡ cần phải đi kiểm tra gan định kỳ để có thể nắm rõ tình trạng mỡ trong gan của mình thế nào, từ đó có các cách điều trị hợp lý để tránh nguy cơ biến chứng. Đó là những chia sẻ của các bác sĩ Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét