Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Tiêm vacxin phòng bệnh viêm gan B như thế nào

Viêm gan B là một bệnh có khả năng lây truyền rất cao qua nhiều con đường như đường máu, quan hệ tình dục, từ mẹ sang con. Hiện nay vẫn chưa có cách điều trị đặc hiệu với loại virus này. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể phòng bệnhbằng cách tiêm phòng vaccin viêm gan B
Tiêm vacxin phòng bệnh viêm gan B như thế nào?
Virus viêm gan B có khả năng lây truyền rất lớn
Vaccin phòng bệnh viêm gan B
Các bác sỹ chuyên gan khi thử nghiệm lấy 5ml máu chứa virus viêm gan B hòa lẫn vào 100.000 lít nước. Sau đó chỉ cần lấy 1ml dung dịch này tiêm vào súc vật thì súc vật đó bị nhiễm virus viêm gan B. Như vậy chứng tỏ rằng virus viêm gan B có khả năng lây nhiễm rất cao. Để phòng bệnh viêm gan virus B cách tốt nhất là tiêm vaccin VGB. Tuy nhiên mỗi trường hợp có liều lượng khác nhau cần phân biệt 4 trường hợp sau:
Trường hợp 1: 5-17% Phụ nữ bị nhiễm virus viêm gan B mạn tính, và 10-16 % nhiễm virus viêm gan B dạng nguy cơ cao. Mẹ mang virus thì có 70-90% trẻ em bị lây từ mẹ. Vì vậy trẻ sơ sinh , trẻ nhỏ là đối tượng cần phải tiêm chủng vaccin viêm gan B càng sớm càng tốt.
Trường hợp 2: Người đã bị nhiễm virus VGB ở dạng mạn tính. Bản thân người đó đã có khả năng tự miễn dịch” nên không cần thiết phải tiêm vaccin. Tuy nhiên cũng có thể tiêm một mũi nhắc lại để tăng cường khả năng miễn dịch với virut viem gan B
Trường hợp 3: Người chưa từng bị nhiễm virus viêm gan B, hoặc có thể bị rồi nhưng chưa tạo được miễn dịch tự nhiên dễ nhạy cảm với virus viêm gan B. Với trường hợp này cần tiêm phòng vaccin để chủ động tạo ra sự miễm dịch với virus viêm gan B
Trường hợp 4: Người đã từng bị nhiễm virus VGB cấp tính nhưng đã được chữa khỏi. Với trường hợp này bệnh nhân đã có thể được miễn dịch suốt đời nên không cần tiêm vaccin viêm gan B nữa
Trong 4 trường hợp này có trường hợp thứ nhất là nhất định cần phải tiêm phòng. Trường hợp thứ 4 thì không cần phải tiêm vì đã được miễn dịch. 2 trường hợp còn lạu trước khi quyết định có nên tiêm phòng không thì cần kiểm tra xác định rõ xem có bị nhễm virus VGB hay không, đã có “khả năng miễn dịch tự nhiên” hay chưa?
Trẻ em cần được tiêm phòng vaccin viêm gan B càng sớm càng tốt
Vaccin viêm gan B khi tiêm vào cơ thể thì cơ thể sẽ sản sinh ra một loại kháng thể có thể nhận biết được virus VGB và tiêu diệt loại virut này. Nhằm ngăn chặn sự lây truyền sản sinh của virus. Vaccin này có hiệu quả rất cao 98-100% không bị nhiễm bệnh.
Vaccin viêm gan B cần được tiêm 3 mũi tuân theo phương án tiêm số 016, tức là sau khi tiêm mũi vaccin đầu tiên, 1 tháng sau tiêm mũi thứ 2 và 6 tháng sau tiếp tục mũi tiêm thứ 3. Công thức là 0-1-6 cho dễ nhớ
Nguyên tắc khi tiêm: Trẻ sơ sinh thì tiêm phía ngoài mặt trước của cơ bắp đùi, còn trẻ em và người lớn tiêm ở bắp tay phía trên. Khi đi tiêm phòng vacxin viêm gan B tốt nhất là nên đến những bệnh viện chính quy để tiêm chủng.
Sau khi tiêm phòng vaccin VGB cần đến kiểm tra một cách định kỳ xe cơ thể của bạn có phát sinh ra kháng thể không. Và hiệu quả của kháng thể có đạt đến mức tiêu chuẩn không. Nếu như kháng thể phát sinh nhỏ hơn 10gb/ml thì người đó cần phải đi tiêm phòng mũi vacxin viêm gan B liều nặng hơn.
Trong trường hợp người có khả năng kháng viêm gan B kém,có nguy cơ mắc bệnh cao cao cần phải ngăn chặn kịp thời thì tiêm theo công thức 0-1-2 nghĩa là mũi 2 cách mũi đầu 1 tháng và mũi 3 cách mũi 1 là 2 tháng.
Bản thân con người có thể có khả năng miễn dịch tự nhiên với virut viêm gan B. Nếu ta biết giữ gìn sức khoẻ (ăn uống đầy đủ, không nghiện rượu, không sống, làm việc trong các môi trường có các chất độc hại cho gan) thì sức đề kháng mạnh, có “khả nặng miễn dịch tự nhiên” tốt, tránh được bệnh viêm gan siêu vi B. Nhưng nếu ta tiêm vaccin tạo ra miễn dịch chủ động thì việc phòng bệnh còn chắc chắn hơn nữa. Cần thử kiểm tra và tiêm phòng vaccin VGB khi ơ trong diện cần phải tiêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét