Thứ Ba, 18 tháng 6, 2019

Thuốc bôi chữa hẹp bao quy đầu ở trẻ em hiệu quả thế nào?

Hẹp bao quy đầu không phải là tiền sử bệnh thường ít gặp ở trẻ tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng biết biện pháp để khắc phục trường hợp này. Có phần lớn bố mẹ đã vội vàng đưa trẻ tới viện để nong bao quy đầu mặc dù trẻ mới chỉ vài tháng tuổi. Thế nhưng, Ngày nay, hẹp bao quy đầu cũng hoàn toàn có thể chữa trị khỏi với thuốc.

Những điều phải có về bao quy đầu bị hẹp

Da bao quy đầu của trẻ là chỗ da che phủ phần đầu "cậu bé", bệnh hẹp bao quy đầu (hay còn gọi là phimosis) chính là tình trạng bao da bó chặt dùng đầu dương vật, không thể nào tụt hoàn toàn ra khỏi quy đầu được. Bệnh hẹp bao quy đầu sẽ xảy ra đối với đa phần trẻ sơ sinh, tuy vậy về sau này thì da bao quy đầu sẽ tách khỏi quy đầu.
Hẹp bao quy đầu có hai loại là bệnh hẹp bao quy đầu sinh sản và bệnh hẹp bao quy đầu tiền sử bệnh. Nếu bao quy đầu hẹp sinh sản, đến độ tuổi không thể sụp đổ thì trẻ sẽ tự khỏi. Tuy nhiên nếu là bệnh hẹp bao quy đầu thực trạng sức khỏe thì sẽ là hẹp kì thật vì có thẹo xơ, được hình thành sau viêm nhiễm hoặc vì mẹ cố gắng quá mạnh để nong bao quy đầu trước đấy.
Vẫn còn hiện hành 4 cách chữa trị bao quy đầu hẹp, bao gồm: kéo làn da đầu dương vật hàng ngày, kéo làn da quy đầu với tay nối kết phết thuốc, tiểu phẫu nong bao da quy đầu, thủ thuật cắt bao quy đầu. Trong đó có 2 kỹ thuật đầu tiên được cho là ít đau đớn, giúp cho trẻ thường ít gặp ảnh hưởng xấu sau này.
Xem thêm: Bệnh viện an việt điều trị viêm họng cấp xác thực - dành dụm

Trị bao quy đầu bị hẹp bằng phương pháp nong bao quy đầu

Giải pháp này có thể giúp đỡ cho bé nong rộng bao da quy đầu từ khoảng 1 – 2 tháng nhờ những bài tập luyện nhẹ nhàng, tiến hành đều từ 2 – 3 lần hàng ngày.
Mẹ sử dụng dầu dưỡng của trẻ (loại baby oil), dầu Vaseline thoa tay hay dầu dưỡng cơ thể để làm chất xoa trơn. Rồi áp dụng tay từ từ kéo da đầu "cậu bé" về phía trước vài lần, lại từ từ kéo ngược về sau (lưu ý, kéo tại mức trẻ có thể chịu được, không bị đau). Giữ nguyên tư thế này nhất thời, lặp lại nó vài lần hàng ngày.
Bé sẽ cảm giác khoan khoái hơn Nếu mà mẹ làm vấn đề này khi đã và đang ngâm chính mình trong nước. Phương pháp này kết quả, ít gây đau đớn nhưng mà ba mẹ nên tiến hành kéo da đầu "cậu bé" nhẹ nhàng, từ từ, lần sau kéo giãn hơn lần trước. Bài tập này đòi hỏi sự kiên trì của ba mẹ, nhất là cần phải tuân theo kỹ thuật, hạn chế tạo sẹo hay biến chứng về sau cho trẻ. Nếu sau 1 tháng thực hành, mẹ vẫn không xuất hiện kết quả khá hơn, hãy chuyển đến kỹ thuật dùng thuốc phết chữa bệnh hẹp bao quy đầu ở trẻ con.
Bài viết hữu ích: Bệnh viện an việt phẫu thuật nội soi tuyến giáp an toàn không đớn đau.

Trẻ bị bao quy đầu hẹp thì uống thuốc như vậy nào?

Khi bị trẻ bị bao quy đầu hẹp, mẹ có thể sử dụng loại thuốc mỡ.
Kéo giãn làn da đầu "cậu bé" nối kết phết thuốc mỡ chứa đựng steroid Betamethasone 0,05% (ở châu u thuốc có tên là Diprosone). Thuốc được dùng để sứt lên phần trong và ngoài của bao quy đầu. Nếu bao da quy đầu quá hẹp, chỉ có một lỗ nhỏ thì mẹ nên đưa thuốc vào phía trong bằng phương pháp kéo làn da đầu "cậu nhỏ" lên hay xuống vài lần. Kĩ thuật này tiến hành 2 – 3 lần/ngày, tối thiểu trong khoảng 1 tháng và kết hợp với việc dùng tay kéo da đầu dương vật theo phương pháp đã chỉ dẫn bề mặt.
Do có chứa steroid cần phải loại thuốc này giúp đẩy nhanh quy trình kéo căng làn da, hỗ trợ cho da mỏng và sẽ kéo căng dễ hơn, lúc nào mẹ ngưng dùng thuốc thì da sẽ căng trở lại. Ngưng điều trị bằng thuốc Nếu như sau 3 tháng triển khai mà không xuất hiện có kết quả.
Theo BS. Nguyễn Công Thắng – Phó khoa Ngoại bệnh viện đa khoa Nhi đồng 1 thì kỹ thuật sử dùng kem được thực hành dễ. Tại bệnh viện đa khoa, các bác sỹ sau khi gây mê ở chỗ sẽ sử dụng một thông sắt nhỏ hoặc kìm cong, tách dính giữa hai lớp là đầu "cậu nhỏ" và phần da chùm kín, Rồi rửa sạch sẽ bã và phết trơn bằng thuốc tetracyclin 1% hoặc betamethasone 0,05%.
Hiệu quả tái thăm khám tại 200 trẻ con với phương pháp này cho thấy, tỉ lệ thành công là lớn. Trong khi đó, nếu thực hành phẫu thuật nhỏ cắt bao da quy đầu có thể thấy rất nhiều biến chứng, còn phương pháp này được thực hiện ở tại nhà, tốn ít công sức và mức phí tổn rất rẻ, khoảng 40.000 – 100.000 đồng, chỉ với 1/10 giá thành phẫu thuật nhỏ.
Khi chữa trị với giải pháp uống thuốc thoa trị bệnh hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ, mẹ Cần chú ý, thuốc chỉ sử dụng đối với những trẻ bị hẹp bao quy đầu dạng nhẹ. Nên áp dụng đúng loại, đúng liều lượng, uống thuốc cần biết sự định hướng của các bác sĩ. Hy vọng, với những thông tin trên, mẹ đã có thêm không ít hiểu biết hơn để cùng con điều trị hẹp bao quy đầu thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét