Thứ Năm, 20 tháng 6, 2019

Vacxin 6 trong 1 - Những thông tin mẹ cần biết

Vắc xin 6 trong 1 là vắc xin kết hợp có chức năng phòng tránh được nhiều bệnh trong cùng 1 mũi tiêm. Mặc dù đã từng được dùng tại Việt Nam trong thời gian dài tuy nhiên ít nhiều bậc phụ huynh vẫn không biết rõ về loại vắc xin này. Bài viết sau đây sẽ phân phối cho bạn các hiểu biết cấp thiết.

1. Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ là loại vắc xin gì?

Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ còn có tên là Infanrix HexaTM, Đây là vắc xin tổng hợp được sản xuất do Glaxo SmithKline (GSK) - Bỉ. Vắc xin Infanrix HexaTM được chỉ dẫn tiêm chủng cơ bản và kể lại cho trẻ, giúp cho dự phòng 6 bệnh lây lan nguy hiểm: Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Viêm gan B, Bại liệt, Viêm màng não mủ, viêm phổi bởi vì H.Influenzae type B (Hib).
Cho tới nay, vắc xin 6 trong 1 là loại vắc xin dự phòng được không ít bệnh nhất trên thế giới, trong số đó Infanrix Hexa được dùng trên 70 quốc gia và được lưu hành tại Việt Nam từ năm 2006, giúp hạn chế chống số lần tiêm cần thiết từ 9 xuống còn 3 lần, giảm sút số lần cảm giác đau khi tiêm cho trẻ, Song song giúp chắt bóp khoảng thời gian di chuyển cho các bậc phụ huynh.

2. Điểm không giống nhau giữa vắc xin 6 trong 1 so đối với vắc xin 5 trong 1

Vắc xin 5 trong 1 gồm có 2 loại:
+ Vắc xin 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng (miễn phí) Trước đây vận dụng vắc xin Quinvaxem của Hàn Quốc, Tuy nhiên từ cuối năm 2018 đã từng được thay thế với vắc xin ComBE Five của Ấn giai đoạn, Đó là vắc xin dự phòng được 5 loại bệnh nguy hiểm chỉ đối với một mũi tiêm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não vì Hib. Vắc xin ComBE Five sử dùng kháng nguyên ho gà toàn tế bào. Vắc xin này không có bại liệt cần ba mẹ nên cho trẻ sử dụng thêm vắc xin ngừa bại liệt riêng.
+ Pentaxim của Pháp là vắc xin 5 trong 1 sử dùng trong dịch vụ. Vắc xin này giúp trẻ phòng ngừa được 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não bởi Hib. Đây là vắc xin vận dụng kháng nguyên ho gà vô bào. Pentaxim không chứa đựng thành phần viêm gan B cần trẻ phải tiêm ngừa viêm gan B riêng.
Vắc xin 6 trong 1 vẫn đang lưu hành ở Việt Nam đều là những vắc xin vận dụng trong dịch vụ. Thời điểm này có 2 loại là Infanrix hexa của Bỉ và Hexaxim của Pháp. Cả 2 loại vắc xin đều ngừa 6 bệnh lây truyền nêu trên và đều sử dùng dược liệu kháng nguyên ho gà vô bào. Đối với những vắc xin sử dụng nguyên liệu ho gà vô bào sẽ ít dẫn tới tác dụng phụ hơn so đối với ho gà toàn tế bào bởi vì sẽ tránh được số lượng kháng nguyên lạ đưa vào cơ thể.

3. Lịch tiêm chủng đối với trẻ tiêm vắc xin 6 trong 1

Trước khi quyết định tiêm vắc xin cho trẻ thì bố mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn phác đồ tiêm phù hợp với trẻ, tiêm chủng đúng khoảng thời gian có vai trò cực kỳ chủ chốt, ảnh hưởng đến công dụng, kết quả đề phòng của vắc xin.
Lịch tiêm chủng cơ bản của vắc xin 6 trong 1 của Bỉ hoàn toàn có thể áp dụng những quy trình sau:
+ Tiêm chủng cơ bản 3 mũi 0,5ml tiêm vào lúc trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi hay 2, 4, 6 tháng tuổi hay 3,4,5 tháng tuổi. Khoảng giải pháp giữa các mũi tối thiểu là 01 tháng.
+ Tiêm chủng căn bản 3 mũi 0,5 ml vào thời điểm 6, 10, 14 tuần tuổi sử dụng nếu trẻ đã từng tiêm mũi viêm gan B sơ sinh
+ Tiêm chủng căn bản 2 mũi khi trẻ được 3 tháng tuổi và 5 tháng tuổi.
Tiêm kể lại:
+ Nếu chọn phác đồ 2 mũi tiêm (3, 5 tháng tuổi) thì nhắc lại mũi thứ 3 giải pháp mũi thứ 2 tối thiểu 6 tháng, cực kỳ tốt là vào lúc trẻ được 11-13 tháng tuổi.
+ Nếu chọn quy trình 3 mũi tiêm thì tiêm kể lại mũi 4 cách mũi thứ 3 tối thiểu 6 tháng, nên hoàn tất mũi 4 trước khi trẻ 18 tháng tuổi.

4. Những điều bố mẹ Hãy nhớ khi đưa trẻ đi tiêm chủng

Cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, khi đi cần phải đem theo những giấy tờ cần thiết như sổ tiêm chủng, số khám bệnh (nếu có). Tại những cơ sở y tế tiêm chủng, trẻ sẽ được khám chắt lọc trước tiêm, bởi tại việc tiêm chủng vắc xin của từng trẻ còn tùy thuộc vào tình trạng sức khoẻ, tiền sử bệnh của trẻ.
Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ chống chỉ định trong những tình trạng sau:
+ mẫn cảm đối với bất cứ nguyên liệu nào của thuốc.
+ Quá mẫn sau khi tiêm bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, Hib ở những mũi tiêm trước đó.
+ Trẻ có tiền sử bệnh về não không rõ nguyên nhân trong khoảng 7 ngày sau khi chích phòng ngừa vắc xin chứa kháng nguyên ho gà.

5. Tiêm vắc xin 6 trong 1 trẻ có bị sốt không?

Đó là thắc mắc của kha khá ba mẹ khi đưa con đi chích phòng ngừa. Hay như những loại vắc xin khác, vắc xin 6 trong 1 của Bỉ cũng có những tác dụng không mong được thường gặp sau tiêm như: sưng, đau đớn khu vực tiêm, sốt, quấy khóc. Tuy thế những bậc cha mẹ không được quá thắc mắc vì Đây là những phản ứng sinh sản thường thường của cơ địa trẻ khi hấp thu vắc xin. Tuỳ vào cơ thể của từng trẻ mà có bé không sốt hoặc sốt sau vài ngày. Bởi vậy bố mẹ cần thường xuyên theo dõi tình trạng của trẻ và xem thêm quan điểm bác sĩ nếu muốn cho trẻ vận dụng thuốc hạ sốt.

6. Cách chăm nom trẻ sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Sau khi tiêm, cần phải để trẻ quan sát tình trạng sức khỏe ở phòng khám chuyên khoa tiêm chủng chí ít 30 phút để kịp thời khắc phục nếu diễn ra các phản ứng bất thường.
Khi ra về, cha mẹ nên tiếp tục theo dõi trẻ từ khoảng một ngày ban đầu sau tiêm: ăn, ngủ, thân nhiệt, nhịp thở,... Nếu trẻ sốt cần phải cặp nhiệt kế và theo dõi đều đặn, dùng thuốc hạ sốt cho trẻ theo chỉ dẫn của công nhân viên y tế.
Không tiếp xúc, đè vào khu vực tiêm, không chườm nóng, lạnh, đắp lá thuốc,chanh, khoai tây,... Vào vị trí tiêm.
Ngay tức thì đưa trẻ tới phòng khám chuyên khoa gần nhất nếu có những dấu hiệu bất thường: sốt cao trên 39 độ C, thụt giật, tím tái, khóc thét, không dễ thở, li bì, mệt lả, bỏ bú, bỏ ăn, ... Hay phản ứng thông thường tuy nhiên kéo dài hơn 1 ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét